Tòa án

TAND cấp cao tại TP.HCM: Siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu

Nguyễn Quang 05/01/2024 - 15:26

Sáng 5/1, TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Tham dự Hội nghị có ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, các Phó Chánh án, lãnh đạo các Tòa, Phòng, Thẩm phán và CBCC của đơn vị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, thực hiện Nghị quyết 321-NQ/BCSĐ ngày 21/12/2022 của Ban cán sự đảng TANDTC, Chỉ thị số 01/2023/CT-CA ngày 03/01/2023 của Chánh án TANDTC về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 của TAND, Ban lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp đột phá để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Năm 2023, mặc dù số lượng các loại vụ việc Tòa án phải thụ lý, giải quyết gia tăng cả về mức độ và tính chất đa dạng, phức tạp. Tuy vậy, với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể đơn vị, các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 đã đạt được những kết quả tốt đẹp.

img_5242(1).jpg
Ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Chất lượng xét xử được cải thiện, công tác tổ chức cán bộ, hành chính tư pháp, lưu trữ và việc thực hiện các chủ trương lớn của TANDTC được chú trọng; các nội dung chỉ đạo, kết luận của Chánh án TANDTC được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác kiện toàn bộ máy lãnh đạo, quản lý, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn được lãnh đạo quan tâm và thực hiện đúng quy định.

Về công tác giải quyết, xét xử phúc thẩm, năm 2023, đơn vị đã thụ lý 3.911 vụ, số vụ việc mới thụ lý tăng 782 vụ so với năm 2022; đã giải quyết 3.186 vụ, tăng 148 vụ so với năm 2022, tỉ lệ giải quyết 81,46%. Số lượng vụ việc phải thụ lý và giải quyết theo thủ tục phúc thẩm năm 2023 cao hơn so với năm 2022.

Công tác xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai, gây bức xúc dư luận. Công tác giải quyết án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đã khắc phục được tình trạng chậm giải quyết, tạm đình chỉ không đúng quy định.

Công tác thụ lý, giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, trong năm thụ lý là 6.875 đơn; đã giải quyết 3.523 đơn, tỉ lệ giải quyết đạt 51,24%. Kết quả giải quyết cụ thể: Kháng nghị 124 vụ; Thông báo không kháng nghị 2.637 vụ; xử lý khác (xóa thụ lý, …) 762 vụ.

Công tác giải quyết án giám đốc thẩm, tái thẩm, năm 2023, đã thụ lý tổng cộng 562 vụ; đã giải quyết 466 vụ, tăng 60 vụ so với năm 2022, tỷ lệ giải quyết đạt 82,92%, tăng 12,19% so với năm 2022.

Về chất lượng giải quyết, năm 2023, số án bị hủy là 101,5 vụ, chiếm 2,75% ; số án bị sửa là 02 vụ, tỷ lệ 0,05%.

tang-hoa-chuc-mung(1).jpg
Ban lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM tặng hoa chúc mừng các tân Thẩm phán cao cấp

Bên cạnh đó, TAND cấp cao tại TP.HCM đã thực hiện tốt các chủ trương lớn của TANDTC như: Công khai bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử trực tuyến, thực hiện đề xuất bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật là nguồn để phát triển thành án lệ, triển khai phần mềm Trợ lý ảo và các mặt công tác khác.

Tuy nhiên, năm qua đơn vị vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định như: Tỷ lệ giải quyết án phúc thẩm (trừ án hành chính phúc thẩm), đơn giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; tỷ lệ án bị hủy, sửa cao hơn tỉ lệ cho phép.

Trong năm 2024, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng, Ban cán sự đảng TANDTC; Các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, tỷ lệ các loại án, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, công tác rút kinh nghiệm xét xử của đơn vị cũng như các Tòa án địa phương nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án.

Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh; Xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có tính chuyên nghiệp cao, có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Thực hiện đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của đơn vị, hoàn thiện chức năng, vận hành của bộ phận hành chính tư pháp theo cơ chế một cửa liên thông, một đầu mối giúp việc hiệu quả công tác tại đơn vị. Siết chặt kỷ luật tài chính, đảm bảo quản lý và sử dụng ngân sách được giao đúng quy định, bảo đảm hiệu quả, chống lãng phí.

img_5258(1).jpg
Trao tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Tại Hội nghị, Chánh án Trần Văn Châu đã quán triệt và triển khai Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của TAND và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong các TAND.

Đồng thời, Chánh án Trần Văn Châu đã chỉ ra và phân tích những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và đề ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Mặc dù, các chỉ tiêu công tác năm sau luôn cao hơn năm trước, tuy nhiên so với yêu cầu chung thì chưa đạt. Trong thời gian tới, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục thực hiện tốt 14 giải quyết của TANDTC và một số giải pháp riêng của đơn vị để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác. Đồng thời, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của từng Tòa, Phòng và bộ phận.

Năm 2024, tập thể TAND cấp cao tại TP.HCM đoàn kết, quyết tâm, triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội nghi đã phát động phong trào thi đua năm 2024 và trao tặng các danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại TP.HCM: Siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu