Vấn đề quan tâm

Đồng Nai: Vì sao người dân Phước Tân đề nghị xem xét lại vị trí xây dựng trạm trung chuyển rác?

Gia Khánh 25/08/2023 15:39

Người dân khu phố Tân Lập, Tân Cang cho rằng vị trí dự kiến xây dựng Trạm trung chuyển rác tại phường Phước Tân mà Ban Quản lý dự án Biên Hòa tham mưu, lựa chọn là không phù hợp khi đặt quá gần khu dân cư, lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của 3.800 hộ với gần 10.000 nhân khẩu tại phường này.

1(2).jpg
Theo người dân vị trí dự kiện làm Trạm trung chuyển rác tại phường Phước Tân nằm ở trên đồi cao là không phù hợp

Người dân lo sống khổ gần trạm trung chuyển rác

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Biên Hòa về việc triển khai xây dựng các trạm trung chuyển rác cố định, không cố định phục vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, Ban Quản lý dự án Biên Hòa (BQL) được giao rà soát đầu tư xây dựng Trạm trung chuyển rác tại phường Phước Tân, TP Biên Hoà.

Theo tìm hiểu, vị trí lập dự án được BQL lựa chọn sau đó bao gồm một phần thửa đất số 1, 2, 3 tờ bản đồ số 45; thửa đất số 73 tờ bản đồ số 45; Một phần thửa đất số 108, 112, 113 tờ bản đồ số 46; thửa đất số 114 tờ bản đồ số 46; Một phần thửa đất số 103, 116, 117, 141, 155, 170 tờ bản đồ số 43; thửa đất số 100 tờ bản đồ số 43 của phường Phước Tân.

Hiện trạng khu đất lập dự án được cơ quan tham mưu xác định là đất trống, do dân đang sử dụng, có diện tích khoảng 10ha. Tuy nhiên, sau khi có thông tin Trạm Trung chuyển rác được QBL lựa chọn xây dựng tại vị trí nêu trên, nhiều hộ dân sinh sống tại đây rất lo lắng; đã có nhiều đơn thư, cũng như phản ánh trực tiếp của người dân đến chính quyền các cấp đề nghị đánh giá, xem xét lại việc lựa chọn ví trí xây dựng.

Theo người dân, vị trí các thửa đất thuộc dự án hiện nằm trên đỉnh đồi ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, ô nhiễm dòng sông Buông; bãi rác dự kiến có vị trí bao trùm các hộ dân khu phố Tân Cang và Tân Lập với số lượng dân 3.800 hộ dân gần 10.000 nhân khẩu. Đó là chưa kể khoảng cách dự án chỉ gần 1km đối với ngôi trường Tiểu Học Tân Cang số lượng 1.130 học sinh, cách 1,2 km là khu nghỉ dưỡng Thiền Tâm và Khu du lịch Vườn Xoài.

“Người dân của hai khu phố hoàn toàn không đồng ý với dự án bãi rác. Chính vì vậy chúng tôi đã liên tục có ý kiến với mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, xem xét lại một cách thận trọng đối với vị trí lựa chọn làm Trạm trung chuyển rác để môi trường sống, sức khỏe nhân dân được bảo đảm”, một người dân khu phố Tân Cang nói.

UBND phường Phước Tân cũng thấy không phù hợp

Theo tìm hiểu, vào thời điểm tháng 3/2020, tại giai đoạn kiểm tra, lập thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng điểm trung chuyển rác, trong một cuộc họp bàn về sự phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất của vị trí lập dự án, UBND phường Phước Tân đã có những đánh giá rất đáng lưu tâm.

2(3).jpg
Tại cuộc họp với Phòng TN&MT TP Biên Hòa và các ban ngành người dân vẫn kiến nghị không đưa bãi rác về khu vực này

Theo đánh giá của phường này, vị trí lập dự án có phía Bắc giáp ranh dự án Điểm tập bắn Trường Sĩ quan lục quân 2, phía Tây giáp dự án quy hoạch Mỏ đá (đang thực hiện), cách 500m về phía Tây Bắc là khu dân cư khoảng 40 hộ dân. Đường chuyên dụng vào khu đất lập dự án thường xuyên kẹt xe; mặt khác, khu đất lập dự án cách Khu nghỉ dưỡng Thiền Tâm và Khu du lịch Vườn Xoài khoảng 1,2 km đường chim bay. “Nếu lượng rác thải trung chuyển đến lớn sau khi dự án hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến giao thông, môi trường, khu dân cư, khu nghỉ dưỡng, du lịch. Do đó, UBND phường Phước Tân kiến nghị UBND TP Biên Hòa xem xét lại vị trí lập dự án điểm trung chuyển rác nêu trên”.

Thế nhưng, vào hồi tháng 4/2023, UBND TP Biên Hòa vẫn có văn bản giao BQL khẩn trương rà soát, báo cáo tiến độ đầu tư xây dựng Trạm trung chuyển rác; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời, đề ra kế hoạch khởi công và lộ trình đẩy nhanh việc hoàn thành xây dựng trạm trung chuyển chất thải rắn theo quy chuẩn QCVN 01:2021/BXD tại phường Phước Tân trong Quý II-2023.

Tuy nhiên, do chưa nhận được sự đồng thuận từ phía người dân trong khu vực dự án nên mới đây, ngày 17/8/2023, Phòng TN&MT TP Biên Hòa đã chủ trì tổ chức cuộc họp với các phòng, ban của thành phố và đại diện các hộ dân xung quanh khu vực dự kiến xây dựng bãi rác. Cuộc họp này, theo Phòng TN&MT TP Biên Hòa là để rà soát, lấy ý kiến của các hộ dân, đánh giá sự phù hợp của việc đầu tư vào thời điểm hiện tại, các quy chuẩn hiện hành, các khó khăn vướng mắc; từ đó có cơ sở tham mưu, đề xuất UBND TP Biên Hòa báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo đại diện các hộ dân, tại cuộc họp người dân vẫn hoàn toàn không nhất trí đưa bãi rác về khu vực này. Bà con tiếp tục kiến nghị các ban ngành nghiên cứu chọn vị trí dự kiến làm bãi rác là trên đồi, điểm cao nhất trong TP Biên Hòa, gần chùa, nhà thờ trong khu dân cư… có phù hợp không; ngoài ra người dân cũng lưu ý cơ quan chức năng của thành phố cần thận trọng đánh giá các lo ngại của người dân về vấn đề sức khỏe, môi trường không khí, nước ngầm… khi lập bãi rác để có tham mưu chính xác với thành phố là có nên thực hiện dự án tại vị trí này hay không.

Theo Báo cáo của Ban Quản lý dự án Biên Hòa, Dự án đầu tư xây dựng Trạm trung chuyển rác tại phường Phước Tân dự kiến sẽ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, thực hiện các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, vào Quý III/2023; Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và chưa được bố trí vốn trong năm 2023. Dự án cũng chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất trong năm 2023 nên thực tế là không có cơ sở triển khai công tác thu hồi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Vì sao người dân Phước Tân đề nghị xem xét lại vị trí xây dựng trạm trung chuyển rác?