Nhịp cầu Công lý

Vụ Giám đốc Công ty TNHH V.I.P Việt Nam bị tố lừa đảo: Chuyển Công an Đồng Nai thụ lý

P. V 23/09/2023 - 08:16

Liên quan đến đơn tố cáo ông Lương Minh Hiển, Giám đốc kiêm Chủ tịch Công ty TNHH V.I.P Việt Nam và vợ là bà Lê Thị Hồng Mẫn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn của nhiều nạn nhân, vụ việc đang được Công an tỉnh Đồng Nai và Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. Đà Nẵng) xử lý theo quy định.

Đầu tháng 3/2023, ông Nguyễn Văn Thành Công (SN 1993, ngụ Bình Dương) và 4 nạn nhân khác đã làm đơn tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Lương Minh Hiển (SN 1977, ngụ quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) gửi đến cơ quan chức năng của hai địa phương là Công an quận Tân Bình (TP.HCM) và Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng.

1111.jpg
Thông báo chuyển đơn của Công an quận Tân Bình, TP.HCM.

Theo đơn trình bày của ông Công, tháng 7/2021, ông Lương Minh Hiển lợi dụng vỏ bọc Giám đốc Công ty TNHH V.I.P Việt Nam (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng dưới hình thức cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Công tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, thông qua ông Hiển giới thiệu, ông Công đến gặp và ký giấy chuyển nhượng lô đất cho ông Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1992, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) tại Văn phòng Công chứng Nguyễn Văn Tuấn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Nhưng trên thực tế, đây là tài sản đảm bảo hợp đồng cho vay giữa ông Công và ông Sơn số tiền 2 tỷ đồng với lãi suất 3,5%/tháng để ông Hiển sử dụng làm vốn kinh doanh.

Trước đó, ông Hiển cam kết đến hết ngày 31/12/2021 sẽ chuộc lại sổ đất hoặc đền bù giá trị tiền tương đương với tài sản cho mượn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Hiển không hề thanh toán số tiền theo thỏa thuận với ông Công mà còn cắt đứt mọi liên lạc, bán tài sản công ty rồi trốn khỏi địa phương.

Ông Công sau đó đã làm đơn tố giác gửi Công an quận Tân Bình, địa phương ông Hiển tạm trú, để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ngày 13/4/2023, Công an quận Tân Bình gửi Thông báo số 2601/TB-ĐTTH “Thông báo về việc chuyển đơn”, để chuyển hồ sơ của ông Công cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để xem xét giải quyết.

Đáng nói, ngoài ông Công, ông Hiển còn bị 4 nạn nhân khác tố cáo lừa đảo với hình thức, thủ đoạn tương tự như trên.

Như trong đơn thư tố giác tập thể gửi đến các cơ quan báo chí, vợ chồng ông Đỗ Công San (ngụ tỉnh Quảng Nam) và vợ chồng ông Lê Vĩnh Hiếu (ngụ TP. Đà Nẵng) cũng là nạn nhân bị ông Lương Minh Hiển lừa đảo gần 10 tỷ đồng.

22222.jpg
Phiếu chuyển đơn của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng.

Theo như trình bày của các nạn nhân, thời điểm từ năm 2018, 2019, lợi dụng vỏ bọc Công ty TNHH TM & DV Ngọc Trí (do bà Lê Thị Hồng Mẫn, vợ ông Lương Minh Hiển làm đại diện pháp luật), vợ chồng ông Lương Minh Hiển đã mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các nạn nhân để thế chấp, cầm cố tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh Bắc Đà Nẵng để vay số tiền lên đến gần chục tỷ đồng.

Đến năm 2022, Ngân hàng Công Thương Việt Nam đã tiến hành khởi kiện Công ty Ngọc Trí ra Toà án quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) vì đã không thực hiện trả nợ lãi và gốc theo cam kết. Khi Tòa án thụ lý vụ việc đã tiến hành hòa giải các bên liên quan. Lúc đó, Công ty Ngọc Trí đã cam kết sẽ thanh toán tiền để các nạn nhân lấy lại tài sản đã thế chấp. Cam kết này đã được TAND quận Thanh Khê ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Nhưng đến thời hạn cam kết, ông Hiển không thanh toán tiền vay tại ngân hàng như đã hứa.

Từ đó đến nay, ông Hiển và vợ đã trốn khỏi nơi cư trú, cắt đứt mọi liên lạc, không có mặt tại địa phương. Công ty Ngọc Trí đã dừng hoạt động và trụ sở tại số 127 Nguyễn Giản Thanh, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng cũng đã bị ngân hàng thu hồi. Không chỉ vậy, vợ chồng ông Hiển cũng đã bán khu kho xưởng tại đường Tủ Quỷ, phường Hoa Minh, quận Liên Chiểu với diện tích đất gần 1.000m2 và một số cơ sở vật chất khác.

Hơn 1 năm qua, vợ chồng ông Đỗ Công San và vợ chồng ông Lê Vĩnh Hiếu nhiều lần liên lạc, tìm kiếm ông Hiển nhưng bất thành. Các nạn nhân đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Hiển gửi đến cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng và được đơn vị này chuyển cho Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Đà Nẵng tiếp nhận. Được biết, ngoài những trường hợp cụ thể như trên, còn nhiều nạn nhân cũng dính bẫy lừa của vợ chồng ông Hiển với tổng thiệt hại thống kê sơ bộ lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Giám đốc Công ty TNHH V.I.P Việt Nam bị tố lừa đảo: Chuyển Công an Đồng Nai thụ lý