Nhịp cầu Công lý

Văn Lâm (Hưng Yên): Người dân phản ánh có bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất

Mai Đỉnh 14/05/2025 20:24

Cùng nguồn gốc, thời điểm và mục đích sử dụng đất như nhau; cùng bị thu hồi để mở rộng đường ĐT.385 trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên nhưng theo phản ánh của người dân nơi thì được bồi thường, hỗ trợ nơi thì không.

Phản ánh với Báo Công lý, các hộ ông bà: Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thị Hậu, Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Mai Chi, Khúc Thị Tâm, Bùi Văn Mạnh (Soái) cùng trú tại thôn Khuyến Thiện và thôn Mậu Lương, xã Lương Tài (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) cho biết, gia đình họ có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐT.385 đoạn Km7+750 – Km16+370 (Dốc Nghĩa – Lương Tài) thuộc huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của các cơ quan có thẩm quyền có sự không thống nhất.

4b5300a7f1f76a7894982d5bd2c26387.jpeg
Nhà bà Tâm (dấu X)

Theo các hộ dân, những phần đất bị thu hồi là phần đất tiếp giáp với đường ĐT.385, đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 18/12/1980 (thửa số 133 và 134 tờ bản đồ số 32 của ông Nguyễn Văn Thành, bà Nguyễn Thị Hậu được sử dụng từ năm 1958), hoặc được sử dụng trước ngày 15/10/1993 (thửa số 147 và 138 tờ bản đồ số 32 của bà Nguyễn Thị Phương, bà Khúc Thị Tâm được sử dụng từ năm 1991; thửa 136 tờ bản đồ số 33 của bà Nguyễn Thị Hậu, bà Nguyễn Mai Chi sử dụng từ năm 1985).

Trong các buổi làm việc, đối thoại trước đây với chính quyền khi triển khai việc thu hồi thì phần đất bị thu hồi của họ đều thuộc diện được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Đơn cử như tại Biên bản xét duyệt nguồn gốc đất của Hội đồng xét duyệt xã Lương Tài xác định đất thuộc diện được bồi thường, hỗ trợ và đề nghị cơ quan có thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ.

Không những vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) huyện Văn Lâm cũng đã ban hành Phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết khi Nhà nước thu hồi đất (Kèm theo thông báo số 33/TB-BQL, ngày 24/4/2023 của BQLDA huyện Văn Lâm) và được niêm yết công khai tại trụ sở xã Lương Tài và đình làng thôn Khuyến Thiện. Theo đó, các hộ dân này đều nằm trong danh sách được bồi thường, hỗ trợ, có thể hiện rõ chi tiết số tiền cụ thể mà mỗi hộ gia đình được bồi thường, hỗ trợ…

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, trong khi nhiều hộ gia đình khác có đất tương tự (về nguồn gốc, thời điểm sử dụng, mục đích sử dụng…) bị thu hồi đã nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ từ lâu thì các hộ dân nêu trên lại được thông báo rằng họ không được bồi thường, hỗ trợ.

doc-nghia-luong-tai3.jpg
Thửa số 133, 134 (dấu X) chưa được bồi thường nằm giữa hai thửa đã được bồi thường, hỗ trợ.
doc-nghia-luong-tai.jpg
Thửa đất số 136 (dấu X) và thửa số 130, 129 (bên phải) cùng được tách ra từ 1 thửa đất bị thu hồi nhưng thửa 130 và 129 được bồi thường, còn thửa 136 thì không được.
boi-thuong-ho-tro.jpg
6 thửa đất trên đều được sử dụng từ năm 1958. (Hình 4).

Cụ thể, theo phản ánh thì tất cả 6 thửa đất (Hình 4) đều được sử dụng từ năm 1958 (trong đó các thửa 117, 133, 134 và 120 được tách ra từ 1 thửa ban đầu) nhưng chỉ phần đất phía trước thửa 133 và 134 không được bồi thường. Thửa đất số 136, 130, 129 cùng được tách ra từ 1 thửa đất ban đầu, nay bị thu hồi nhưng thửa 130 và 129 được bồi thường, còn thửa 136 thì không được bồi thường.

Tương tự, toàn bộ 3 thửa đất được tách ra từ một thửa ban đầu do một chủ sử dụng từ năm 1991 nhưng phần đất bị thu hồi tại thửa 184 của ông Ngọc và thửa của bà Là ở hai bên thì đã được bồi thường, còn phần đất bị thu hồi tại thửa 182 lại không được bồi thường.

doc-nghia-luong-tai2.jpg
Thửa đất số 182 (dấu X) nằm giữa 2 thửa đất đã được bồi thường.

Người dân thắc mắc tại sao các thửa đất tương tự nhau (về nguồn gốc, thời điểm sử dụng, mục đích sử dụng…) cùng được tách ra từ một thửa ban đầu nhưng có thửa được bồi thường có thửa lại không được bồi thường.

Các hộ gia đình cho rằng những phần đất bị thu hồi của họ có đủ các điều kiện pháp lý và điều kiện thực tế để được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

doc-nghia-luong-tai1.jpg
2 thửa đất bên trái đã được bồi thường, còn thửa số 147 (dấu X) thì chưa được.

Vì thế, người dân mong muốn thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền đảm bảo rõ ràng, minh bạch và đúng các quy định của pháp luật. "Trường hợp diện tích đất bị thu hồi được xác định đúng theo quy định của pháp luật là không được bồi thường, hỗ trợ thì các hộ chúng tôi sẵn sàng tự nguyện bàn giao mặt bằng để thi công", một hộ dân cho biết.

Để làm rõ nội dung người dân phản ánh, PV Báo Công lý đã đến trụ sở UBND xã Lương Tài và UBND huyện Văn Lâm để liên hệ công tác, tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên đã nhiều tháng trôi qua nhưng đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng.

Dưới góc nhìn pháp luật, Luật sư Nguyễn Văn Phương – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nêu quan điểm, tại khoản 1 Điều 91 Luật đất đai 2024 (tại thời điểm có thông báo thu hồi đất là khoản 3 Điều 74 Luật đất đai 2013) có quy định: Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội… Do vậy, nếu như cùng loại đất, cùng nguồn gốc, thời điểm, mục đích sử dụng như nhau thì không thể có chuyện thửa đất này được bồi thường còn thửa đất kia lại không được bồi thường.

Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.385, Km7+750 – Km16+370 (Dốc Nghĩa – Lương Tài) có chiều dài tuyến thiết kế hơn 8,8km, nằm trên địa bàn huyện Văn Lâm. Dự án có tổng mức đầu tư 195 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Lâm (Hưng Yên): Người dân phản ánh có bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất