Kinh tế

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai làm việc với Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam

Chu Phương 31/10/2023 - 15:49

Ngày 30/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã tiếp, làm việc với Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Viforest) về các đề xuất tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, trong đó có đề xuất xây dựng khu sản xuất công nghiệp tập trung cho ngành gỗ ở Xuân Lộc.

378d7da7db0298ddba72f08eab830f7c-2023-10-30.21-49-35.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Xuân Lộc.

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, đại diện Viforest cùng Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa) đã khái quát tình hình sản xuất, kinh doanh ngành gỗ của cả nước cũng như địa phương trong những tháng vừa qua, các khó khăn, vướng mắc gặp phải suốt quá trình sản xuất lâu dài của ngành. Theo đó, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song dư địa của ngành là rất lớn. Tuy nhiên, đến hiện tại hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến gỗ thiếu bền vững. Đơn cử như Đồng Nai, chưa đến 30% doanh nghiệp gỗ có nhà máy đặt trong khu công nghiệp. Ngành gỗ cũng đã cố gắng gắn Việt Nam vào chuỗi tham quan, xúc tiến thương mại của các nước, tập đoàn lớn trên thế giới nhưng hiện tại Việt Nam chưa đủ quy mô tổ chức vì thiếu khu vực sản xuất tập trung quy mô lớn, chuỗi sản xuất liên ngành…

Căn cứ từ tình hình thực tiễn, Viforest, Dowa và các hiệp hội gỗ các tỉnh thành trọng điểm trong cả nước mong muốn được tỉnh và huyện Xuân Lộc ủng hộ đề xuất xây dựng “Trung tâm sản xuất, triển lãm đồ gỗ liên vùng” trên quy mô khoảng 1 ngàn ha tại huyện Xuân Lộc.

378d7da7db0298ddba72f08eab830f7c-2023-10-30.21-49-43.jpg
Đại diện Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam trình bày tại cuộc họp

Mục tiêu là nhằm xây dựng trung tâm sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường, tích hợp từ nghiên cứu, sản xuất, trưng bày, triển lãm thương mại, quản lý thông minh, đào tạo, đổi mới thiết kế, thương mại điện tử xuyên biên giới…Đồng thời tạo điều kiện cho việc tập hợp, chuyên môn hóa trong sản xuất gỗ quy mô lớn, hình thành chuỗi sản xuất, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao giá trị cho ngành, tăng doanh thu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Dự án sẽ do doanh nghiệp cổ phần với các cổ đông từ Viforest và các hiệp hội thành viên tại các địa phương.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi về các nội dung liên quan đến đề xuất này như: chủ trương di dời nhà máy, xưởng gỗ nhỏ lẻ của tỉnh; sự so sánh lợi thế vị trí đề xuất của chủ đầu tư và các khu vực khác. Đồng thời lưu ý doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề môi trường, công nghệ sản xuất, các phân khu khác nhau của dự án…vẫn chưa có nội dung cụ thể.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định Đồng Nai đang chuyển đổi mô hình phát triển, chỉ thu hút những ngành nghề, dự án sản xuất có công nghệ cao, có giá trị sản xuất lớn trên diện tích nhỏ. Hiện nay tỉnh cũng đang sắp xếp lại ngành gỗ, do đó với đề xuất nêu trên của ngành gỗ nhằm chuyên môn hóa sản xuất thì cũng phải chuyển đổi, sắp xếp lại theo hướng hiện đại, tạo giá trị mới thúc đẩy Đồng Nai phát triển. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, cho ý kiến về tính cần thiết thực hiện một khu vực sản xuất tập trung cho ngành gỗ tại Xuân Lộc hay không, nếu có thì quy mô, diện tích và vị trí cụ thể. UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành làm việc cụ thể với ngành gỗ về các nội dung liên quan, báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định các nhiệm vụ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai làm việc với Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam