Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: 12 năm tù dành cho 4 bị cáo

Bá Mạnh - Thành Văn| 21/12/2015 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 21/12, sau 4 ngày xét xử, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt 4 bị cáo trong vụ sập giàn giáo ở Formosa với tổng mức án là 12 năm tù đều về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Vụ sập giàn giáo này đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người chết và 29 người bị thương.

Trong 4 ngày xét xử, phiên tòa đã lần lượt làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, quyền lợi của các bên liên quan. Là luật sư bào chữa cho các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức, Luật sư Nguyễn khắc Tuấn cho rằng, đã tham dự rất nhiều phiên tòa nhưng chưa thấy phiên xử nào chan chứa tình người như phiên tòa này. Rất ít phiên tòa mà đại diện gia đình các nạn nhân đã tử vong hoặc mang thương tật đều cùng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: 12 năm tù dành cho 4 bị cáo

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn

Luật sư Tuấn cho rằng trong sự cố sập giàn giáo khiến 13 người tử vong ở Formosa, trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu Samsung C&T. Theo ông, đơn vị này không khai báo về quy trình kiểm tra lao động, không xây dựng hệ thống xử lý sự cố khi vận hành giàn giáo. Thứ hai, Tuấn và Đức tốt nghiệp trái chuyên ngành nhưng vẫn được tuyển vào làm vận hành hệ thống thủy lực giàn giáo. Điều này thể hiện sự cẩu thả và coi nhẹ an toàn lao động của Công ty.

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: 12 năm tù dành cho 4 bị cáo

Các bị cáo tại phiên tòa

Đáp lại quan điểm của luật sư, đại diện VKS cho rằng: "Bị cáo Tuấn và Đức ký hợp đồng lao động với công ty, phải có nghĩa vụ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm. Khi xảy ra sự cố, Tuấn và Đức không báo cáo là sai, vì thế việc VKS quy kết họ phạm tội là đúng".

“Họ đã làm ngược lại quy trình, gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, do vậy kết luận vi phạm an toàn lao động là hợp lý. Tuy nhiên chúng tôi vẫn sẽ xem xét xử lý vụ án một cách khách quan để HĐXX có căn cứ đưa ra phán quyết hợp tình, hợp lý", đại diện VKS nói.

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: 12 năm tù dành cho 4 bị cáo

Toàn cảnh phiên tòa 

Theo đó, bị cáo Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong với vai trò là Đốc công và người quản lý đã vi phạm quy định về an toàn lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp. Trong trường hợp gặp sự cố đáng lẽ phải thực hiện ngay những biện pháp khắc phục và ra lệnh ngừng ngay hoạt động của máy có nguy cơ gây tai nạn nhưng các bị cáo đã coi thường tính mạng người khác, vẫn thúc ép công nhân trở lại làm việc.

Bị cáo Tuấn và Đức vi phạm nghĩa vụ của người lao động đối với công tác an toàn lao động, đó là không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động hoặc sự cố nguy hiểm. Tuy nhiên, các bị cáo cũng không hề mong muốn tai nạn xảy ra, họ cũng là người bị hại trong vụ việc, tất cả đều biết ăn năn, hối cải, gia cảnh khó khăn, sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị chủ quản cũng đã khắc phục đầy đủ hậu quả, đó là tình tiết giảm nhẹ. 

Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận lỗi lầm và xin các gia đình bị hại tha thứ đồng thời mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Kim Jong Wook mức án 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Lee Jea Myeong và Nguyễn Anh Tuấn mỗi người nhận 3 năm tù và bị cáo Nguyễn Thái Đức 30 tháng tù cùng về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: 12 năm tù dành cho 4 bị cáo