Vấn đề quan tâm

Hà Tĩnh: Lo ngại tình trạng biến tướng nhà ở thành chung cư mini

Quang Anh – Thành Văn 03/01/2024 07:42

Được cấp phép xây dựng nhà ở, tuy nhiên một số hộ gia đình đã tự nâng cấp, biến tướng thành chung cư mini cho người có nhu cầu thuê để kinh doanh gây hiểm họa về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Cụ thể, theo giấy phép xây dựng số 398/GPXD ngày 29/3/2021 do UBND TP Hà Tĩnh cấp cho hộ bà Nguyễn Thị Diệu (trú tại phường Trần Phú, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) được phép xây dựng nhà ở 4 tầng và tum thang. Vị trí xây dựng tại thửa đất số 35, tờ bản đồ số 11, số nhà 114, tổ dân phố 6, phường Trần Phú, diện tích đất là 213,5m2.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ hộ đã tự ý nâng chiều cao tầng áp mái để sử dụng thành các phòng trọ cho người có nhu cầu thuê lại và 1 tum cầu thang máy, lợp mái; sàn các tầng 2,3,4 đổ bê tông lấn mương thoát bẩn phía sau 0,5 x 10,4 x 3 = 15,6m2 sai so với hồ sơ thiết kế được cấp phép; gia đình bà Diệu còn bị cho là đã xây dựng vượt 1 tầng (cấp phép 4 tầng xây vượt lên 5 tầng).

bien_nha_0_thanh_chung_cu_mi_ni_1.jpg
Mặc dù được cấp phép xây dựng nhà ở, nhưng bà Nguyễn Thị Diệu tự nâng cấp thành chung cư mini

Với những vi phạm trên, Ban quản lý dịch vụ công ích và Trật tự đô thị TP Hà Tĩnh (BQL TTĐT) đã tiến hành lập biên bản vi phạm trong hoạt động xây dựng, đồng thời tham mưu UBND TP Hà Tĩnh ra Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 12/11/2021 xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục các vi phạm. Nhưng đến nay, việc khắc phục hậu quả của chủ hộ vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài công trình nêu trên, qua kiểm tra BQL TTĐT còn phát hiện Chung cư mini số 25, đường Nguyễn Xuân Linh, tổ dân phố 3, phường Trần Phú của hộ ông Trần Châu Phi vốn được UBND TP Hà Tĩnh cấp giấy phép số 945/GPXD ngày 17/10/2017 xây dựng nhà ở riêng lẻ 6 tầng và lợp mái, diện tích các tầng như nhau ( 7,04 x 20m =140,8m2).

bien_nha_0_thanh_chung_cu_mi_ni_2.jpg
Chung cư mini số 25, đường Nguyễn Xuân Linh, tổ dân phố 3, phường Trần Phú của hộ ông Trần Châu Phi đã từng bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý

Sau đó, công trình được điều chỉnh lên 7 tầng và tum thang tổng diện tích 934m2 (tầng 7 là 75m2) phía sau làm kho và phòng thờ, tum cầu thang và lợp mái. Phần diện tích phía trước tầng 7 đã được chủ hộ lợp mái tôn sử dụng làm phòng họp không đúng với hồ sơ thiết kế xin điều chỉnh. Sự việc đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý theo quy định.

Điều đáng nói ở đây, cả hai giấy phép được chính quyền cấp cho hai hộ dân nói trên tất cả đều được ghi rõ là xây dựng nhà ở riêng lẻ. Tuy nhiên, cả hai sau đó đều được biến tướng thành chung cư mini cho thuê.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó phòng Quản lý Đô thị TP Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu các hộ gia đình nói trên phải nghiêm túc thực hiện theo đúng giấy phép đã được cấp, những phần vi phạm đã yêu cầu dừng thi công và khắc phục ngay”.

bien_nha_0_thanh_chung_cu_mi_ni_3.jpg
Một căn phòng tại chung cư mini 114 Trần Phú

Cũng theo ông Tuấn, đối với công trình nhà ở của hộ bà Nguyễn Thị Diệu thì việc yêu cầu họ tháo dỡ tầng 5 là rất khó khăn. Hiện cơ quan chức năng đang yêu cầu chủ hộ tháo dỡ một phần mái có lấn mương thoát bẩn…

Nói về tình trạng cấp phép cho người dân xây nhà ở nhưng sau đó chủ hộ lại có thể tự ý biến tướng thành chung cư mini để cho thuê, không đảm bảo về các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và các quy định về an toàn cho người dân, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó phòng Quản lý Đô thị TP Hà Tĩnh nói nguyên nhân do hiện nay chưa có một quy định rõ ràng về vấn đề này. “Đây là tình trạng chung của nhiều địa phương và hiện chưa có một hướng giải quyết nào hợp lý…”, ông Tuấn nói.

Mặc dù vi phạm là rõ ràng nhưng đến nay các công trình vi phạm nói trên vẫn đang ngang nhiên tồn tại, dư luận đang đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý nhà nước cũng như trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Lo ngại tình trạng biến tướng nhà ở thành chung cư mini