Vấn đề quan tâm

Khắc phục thiếu triệt để, Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh lại xuống cấp

Trần Tú – Hải Yến 21/12/2023 - 09:43

Dự án Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 quản lý, khai thác diễn ra trong thời gian dài, nhưng công tác khắc phục, sửa chữa diễn ra chậm, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (QL1), đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình trạng trên, Khu Quản lý đường bộ II cùng các bên liên quan đã tổ chức kiểm tra hiện trường, quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông của dự án.

Kết quả cho thấy, nền, mặt đường và một số cầu xuống cấp nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài; nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện nhiều vị trí bị trồi lún, hằn lún vệt bánh xe... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, khả năng khai thác của công trình, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội.

quoc_lo_1a_xuong_cap_1.jpg
Mặt đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đã xuống cấp khiến cho người và phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Hệ thống ATGT còn nhiều vạch sơn trên đoạn tuyến bị mòn, mờ, mất tác dụng, đặc biệt vạch sơn phân làn giữa 02 làn xe cùng một chiều (vạch 2.1), vạch sơn người đi bộ qua đường (vạch 7.3), vạch báo hiệu sắp đến chỗ có bố trí vạch người đi bộ qua đường (vạch 7.6), vạch mũi tên chỉ hướng đường (vạch 9.3), vạch 3.1 (a,b), vạch sơn gờ giảm tốc...

Một số đoạn tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc, gồm: Km487+1000Km488+050 (P), Km495+000 Km495+800 (T), Km495+030 - Km 495+050 (P), Km496+000 Km496+120 (T), Km499+00 Km499+200 (P), Km499+050 Km499+100 (T).

Hệ thống lưới chống chói, mắt phản quang, cọc H, cọc tiêu,... còn thiếu nhiều vị trí; hệ thống mắt phản quang gắn vào cọc tiêu chưa đúng theo QCVN 41:2019/BGTVT về màu sắc; các vị trí trên giải phân cách giữa di động bằng BTCT đã lắp đặt lưới chống chói nhưng chưa bố trí mắt phản quang.

Bên cạnh đó, nhiều cầu cũ trên tuyến đã xuất hiện hư hỏng kết cấu chịu lực (dầm chủ BTCT nứt, bong vỡ bê tông dầm chủ, dầm ngang, mối nối dọc,... như cầu Cao, cầu Già, cầu Hạ Vàng,...; kết cấu giàn thép, liên kết nút giàn của cầu Bến Thủy 1 bị han rỉ, suy giảm khả năng chịu lực,...); hư hỏng khe co giãn, mặt cầu,... các hư hỏng có dấu hiệu phát triển thêm theo thời gian làm ảnh hưởng đến chất lượng, kết cấu của cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cầu, mất an toàn giao thông.

Đồng thời, Dự án trung tu cầu năm 2019 đến nay vẫn chưa hoàn thành, chưa sửa chữa mặt cầu và đường hai đầu cầu. Dự án trung tu đường lần 2 năm 2022 theo Hợp Đồng, Phụ lục Hợp đồng nhà đầu tư đã ký kết với Bộ GTVT, năm 2022 đến kỳ trung tu lần thứ 2 hạng mục mặt đường với kinh phí 61,5 tỷ đồng, nhưng đến nay Nhà đầu tư/ Doanh nghiệp tư nhân dự án vẫn chưa làm các thủ tục cần thiết để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét cho triển khai thực hiện.

Vì nền mặt đường không được khắc phục, sửa chữa kịp thời nên mức độ, phạm vi hư hỏng phát triển nhanh, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Doanh nghiệp dự án (Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh) đã dập vá ổ gà, cào gọt các đoạn tuyến, vị trí hằn lún vệt bánh xe nhằm duy trì, đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ mang tính chất tạm thời, manh mún, mang tính đối phó, chưa đảm bảo chất lượng khai thác.

quoc_lo_1a_xuong_cap_2.jpg
Tình trạng nền, mặt đường bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới... chưa được Tập đoàn Cienco4 khắc phục triệt để.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Xuân Cường - Giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh cho biết: “Tình trạng mặt đường Quốc lộ 1A bị hư hỏng, xuống cấp là đúng thực tế. Thời gian qua, chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh đã nắm được thực trạng và đang tiến hành sửa chữa”.

Khu Quản lý đường bộ II (cục Đường bộ Việt Nam) yêu cầu Cienco4 phải xử lý các bất cập: dập vá, sửa chữa các vị trí mặt đường bị ổ gà, nứt vỡ, trồi lún, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe; vuốt nối êm thuận hai đầu cầu; sơn lại các vạch sơn phân làn bị mòn, mờ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước ngày 15/9/2023.

Sau ngày 15/9/2023, Khu Quản lý đường bộ II chủ trì phối hợp với các bên liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, xem xét việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường, hệ thống ATGT,... trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP.Hà Tĩnh. Kết quả kiểm tra là cơ sở để Khu Quản lý đường bộ II báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định xử lý các bước tiếp, theo quy định hiện hành của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục thiếu triệt để, Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh lại xuống cấp