Cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản và tiến hành xử phạt nhiều đơn vị đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Việc các đơn vị tự ý đấu nối mà chưa được cấp phép tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, qua công tác tuần tra, cơ quan quản lý đã phát hiện 3 đơn vị thi công công trình có hành vi tự ý đào, đắp san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ, đấu nối trái phép vào tuyến QL1 và QL10.
Khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương đã yêu cầu các đơn vị dừng thi công, hoàn trả nguyên trạng không làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông đường bộ và đề nghị thực hiện nghiêm quy định về việc xin cấp phép đấu nối. Thậm chí, đã có văn bản đề nghị địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Trên tuyến QL1 qua địa phận xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, Công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Thượng Hà đã tự ý san lấp mặt bằng trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại Km 348+060 - trái tuyến QL1.
Mặc dù đã bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng và đề nghị chấp hành các quy định nhưng công ty này vẫn chưa thực hiện. Trước tình trạng này, Khu QLĐB II chỉ đạo Văn phòng QLĐB II.1 phối hợp với các ngành chức năng rào đóng 113m vi phạm của Công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Thượng Hà.
Phía bên phải tuyến nhiều cá nhân tổ chức tập kết vật liệu xây dựng ngay trong phạm vi an toàn giao thông đường bộ. Lượng phương tiện ra vào rất lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chủ tịch UBND xã Quảng Trung Mai Ngọc Tứ thừa nhận việc tập kết trái phép vật liệu trong phạm vi an toàn giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc này được chính quyền xã trước kia cho mượn. Số tiền bao nhiêu, thời gian bao lâu thì ông không nắm được.
Còn tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, khoảng tháng 3/2023, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trường Thành Phát khi thực hiện thi công dự án đường nhánh nối tỉnh lộ 526 với QL10 tại Km 209+200 phía trái tuyến không được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.
Trên cơ sở đề nghị của Khu QLĐB II, UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với đơn vị này. Thế nhưng, doanh nghiệp này không chấp hành, vẫn cho xe ra vào công trường.
Để xử lý triệt để, ngày 22/11, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương rào đóng đường ngang đấu nối trái phép vào QL10 tại Km 209+200 trái tuyến bằng hộ lan tôn sóng dài khoảng 42m.
Tương tự, theo hồ sơ vi phạm lưu giữ, năm 2018, Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 phát hiện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 36-10D đấu nối trái phép vào Km 207+450 trên tuyến QL10 nên đã đề nghị UBND huyện Hậu Lộc ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu hoàn trả nguyên trạng ban đầu nhưng vẫn chưa chấp hành.
Ngày 15/8/2022, Khu QLĐB II đã chỉ đạo lực lượng chức năng sử dụng cọc tiêu và lưới thép B40 để rào đóng điểm đấu nối, ngăn chặn xe từ trung tâm đăng kiểm dừng đậu, ra vào. Song qua thời gian, cọc tiêu và lưới thép B40 bị tháo dỡ, hư hỏng.
Ngày 22/11, Khu đã tiến hành rào đóng đường ngang đấu nối trái phép từ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 36-10D vào QL10 bằng hộ lan tôn sóng dài khoảng 69m.
Mặc dù trước đó đã tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, chủ đầu tư chấp hành quy định về đấu nối nhưng không thực hiện nên Khu QLĐB II đã chỉ đạo lực lượng rào chắn, tránh gây ảnh hưởng, mất an toàn giao thông trên QL10 và QL1.
Để tránh tình trạng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, cơ quan quản lý đã yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý, rào chắn lại những điểm đấu nối trái phép. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh, chủ công ty chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.