Chính trị

HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Chất lượng xét xử của Tòa án đã được nâng lên

Bá Mạnh 06/12/2023 - 22:45

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về công tác xét xử của Tòa án tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII. Chất lượng xét xử của Tòa án được nâng lên, không bỏ lọt tội phạm, các bản án đã tuyên thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung…

Ngày 6/12, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 17 để xem xét, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023; kế hoạch, giải pháp năm 2024 và quyết nghị một số cơ chế, chính sách quan trọng. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, từ 6-8/12/2023.

Tại kỳ họp thứ 17, sau khi xem xét các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan Tư pháp trình tại Kỳ họp; kết hợp thông tin qua hoạt động giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với nhận định, đánh giá của UBND tỉnh và các cơ quan Tư pháp về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chủ yếu năm 2024.

ha_tinh_hop_hdnd_1.jpg
Toàn cảnh kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII. (Ảnh HĐND tỉnh Hà Tĩnh)

Qua thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị cần quan tâm thêm về một số vấn đề trong công tác đấu tranh, phòng chống và xử lý tội phạm; Công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố; Công tác xét xử và thi hành án...

Về công tác xét xử, năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã thụ lý 4.201 vụ, việc các loại, giải quyết 3.597 vụ, việc, đạt tỷ lệ 89,5%; tăng 297 vụ, việc (7,9%) so với năm 2022. Chất lượng xét xử được nâng lên, không xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; các bản án đã tuyên thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Toà án đã chủ động phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp, cơ quan Công an và các cơ quan liên quan tổ chức xét xử trực tuyến 150 vụ án hình sự. Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đánh dấu bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí và thời gian đến phiên tòa.

Tổ chức xét xử 29 phiên tòa lưu động, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân; đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, trong quá trình giải quyết Tòa án luôn coi trọng công tác hòa giải và nguyên tắc tự thỏa thuận giữa các bên, trên cơ sở quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Tuy vậy, công tác xét xử vẫn còn một số hạn chế như vẫn còn án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan (chiếm 0,58%). Một số Hội thẩm đương chức có người chưa bố trí đủ thời gian tham gia xét xử và tham gia tập huấn. Việc thẩm định, định giá tài sản còn gặp nhiều khó khăn khi Tòa án trưng cầu các cơ quan chuyên môn để thành lập Hội đồng định giá trong tố tụng dân sự…

ha_tinh_hop_hdnd_2.jpg
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần trình bày báo cáo thẩm tra về lĩnh vực pháp chế.(Ảnh HĐND tỉnh Hà Tĩnh)

Tại Kỳ họp, trên cơ sở nhận định, đánh giá một số nội dung trọng tâm, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị các cơ quan tư pháp thực hiện tốt các nội dung sau:

Đề nghị các cơ quan Tư pháp theo chức năng nhiệm vụ của mình, tích cực đổi mới phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực nghiệp vụ và bản lĩnh, trách nhiệm của cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; tiếp tục thực hiện cải cách Tư pháp theo nội dung Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, thực hiện nghiêm túc hoạt động tranh tụng tại phiên tòa và đảm bảo quyền tham gia của Luật sư trong quá trình giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Viện Kiểm sát các cấp tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm. Chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động tư pháp.

Nâng cao chất lượng hoạt động xét xử các loại án; nắm bắt, xem xét tình hình, nhiệm vụ chính trị để xét xử đúng pháp luật, sát với thực tế và yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật ở địa phương; chú trọng hoạt động hoà giải và tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong quá trình giải quyết án; hạn chế tối đa các sơ suất, sai phạm do lỗi của thẩm phán; tăng cường công tác giám đốc kiểm tra án, thường xuyên chỉ đạo hoạt động Toà án cấp huyện, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai phạm, sơ suất trong hoạt động chuyên môn.

Tập trung sự chỉ đạo, phối hợp lực lượng để tổ chức thi hành án dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài, kiên quyết cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình dây dưa, không chịu THA. Tiếp tục nâng cao và thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng (Quy chế số 1165/2021/QCLN/CTHADS-CA-TA-VKS ngày 15/7/2021) trong giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh liên quan đến thi hành án dân sự.

Ngoài ra, đề nghị các cơ quan tư pháp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ giám định, định giá tài sản, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc không để các vụ án tồn đọng, kéo dài do nguyên nhân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Chất lượng xét xử của Tòa án đã được nâng lên