Giết nhầm người, 8 bị cáo lĩnh án nặng

Mạnh Hùng| 28/07/2017 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong một vụ án Giết người và Gây rối trật tự công cộng.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, khoảng 22h10’ ngày 14/7/2015, Đồng Mạnh Thành, Nguyễn Đăng Sơn, Nguyễn Doãn Trường, Nguyễn Xuân Tuấn, Nguyễn Thanh Tuyến, Nguyễn Thị Hải Yến, Nguyễn Doãn Phường, Tạ Diệu Linh (SN 1997, trú tại Đông Anh, Hà Nội) đi ăn sinh nhật của Nguyễn Đăng Sơn xong cả nhóm rủ nhau tới quán karaoke của Bùi Văn Linh (SN 1995, cùng ở Đông Anh) hát tại phòng số 1.

Tại phòng số 2 có các anh Nguyễn Hữu Tuyển (SN 1976) và Phạm Công Vượng (1995, trú tại Yên Bái). Đến khoảng 0h ngày 15/7/2015, anh Tuyển và Vượng ra thanh toán tiền, hết gần 1 triệu. Anh Tuyển xin chịu nhưng Linh không đồng ý vì anh Tuyển còn nợ cũ 300 ngàn đồng.

Sau đó, anh Tuyển bảo anh Vượng về nhà bạn để vay tiền còn Tuyển ngồi lại quán. Lúc đó, Hoàng Văn Trường (SN 1993, cùng trú tại Đông Anh) là bạn của Bùi Văn Linh đến. Anh Trường bảo anh Tuyển trả tiền cho Linh, cùng lúc ấy Đồng Mạnh Thành ra ngoài đi vệ sinh.

Thấy Thành, Trường thách thức và đánh nhau với Thành, Sơn chạy ra cùng Bùi Văn Linh vào can ngăn, đẩy Thành vào phòng hát và chốt cửa ngoài. Một lúc sau Phường ra ngoài lại xảy ra to tiếng với Tường, Tuấn cầm vỏ chai bia lao ra, Thành cũng chạy theo ra đuổi theo Trường. Trường bỏ chạy. Cả ba không đuổi kịp Trường nên quay vào phòng.

Khoảng 5 phút sau, Thành và Tuấn đi ra nhìn thấy anh Tuyển lại tưởng là Trường. Tuấn cầm vỏ chai bia Hà Nội cùng Thành lao đến chỗ anh Tuyển nhưng không kịp nên quay lại quán sau đó cùng nhau ra về.

Giết nhầm người, 8 bị cáo lĩnh án nặng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Sơn đi xe máy chở Trường, Tuấn đi xe máy chở Tạ Diệu Linh, còn Thành, Phường, Yến và Tuyến đi bộ.

Bị Thành, Tuấn đuổi theo, anh Tuyển bỏ chạy về nhà gần quán hát lấy một tuýp sắt và thanh sắt rồi gọi Nguyễn Quang Huy (SN 1982 là em ruột) và anh Vượng quay lại quán hát. Tuyển cầm 1 thanh sắt còn đưa tuýp sắt cho anh Vượng cầm đứng đầu ngõ để phục đánh nhóm của Thành.

Khi Sơn, Trường, Tuấn, Linh ra tới đầu ngõ của quán hát thì bị anh Tuyển cầm thanh sắt xông đến vụt nhưng không trúng. Sơn nói với Trường: “có chìa khoá không về nhà lấy đồ (ý là hung khí). Trường bảo có và cả 4 về nhà Trường cũng ở gần đó. Trường lấy một thanh kiếm trên nóc tủ và Sơn cũng lấy 1 thanh kiếm, còn Tuấn lấy một cán chổi bằng gỗ dài gần 1m tại nơi gom rác của nhà Trường. Sau đó, Sơn chở Tuấn bằng xe dream đi trước, Trường chở Tạ Diệu Linh đi sau quay lại chỗ anh Tuyển.

Còn Thành, Tuyến, Phường, Yến đi ra đến đầu ngõ rẽ trái về phía cổng làng thì bị anh Tuyển đứng ở đầu ngõ chửi với theo, thách thức. Thành cùng Tuyến, Phường quay lại nhặt gạch ném anh Tuyển nhưng không trúng. Thành chạy lại và nhảy lên đá vào người anh Tuyển nhưng bị ngã xuống đường. Sau đó anh Tuyển vụt Thành bằng thanh sắt nhưng Thành chống cự lại, hai bên giằng co. Phường bê một tảng gạnh ném anh Tuyển nhưng không trúng.

Cùng lúc đó Tuấn, Sơn, Trường, Linh đi xe máy tới. Thấy yếu thế, anh Tuyển bỏ chạy bị cả nhóm Tuấn đuổi theo. Khi đuổi tới gần nhà anh Huy (em trai anh Tuyển) Sơn vụt thanh kiếm vào chân anh Tuyển, Tuấn vụt gậy gỗ vào đầu anh Tuyển làm gậy bị gẫy khiến anh Tuyển ngã ngồi xuống đất. Anh Tuyển vùng chạy thêm được vài mét tới cửa nhà anh Huy thì bị nhóm Tuấn xông vào đấm đá làm ngã.

Thấy anh Tuyển bị ngã, Tuấn tiếp tục xông tới giằng thanh sắt trên tay nạn nhận vụt tiếp vào đầu anh Tuyển khiến anh nằm im. Thành, Trường dùng chân đá nhiều cái vào người anh Tuyển, Thành nói “đánh chết nó đi”.

Thấy con trai bị đánh, mẹ anh Tuyển kêu và xin. Lúc này, thấy anh Tuyển vẫn nằm im bất động, cả nhóm Tuấn mới bỏ đi, mang hung khí cất giấu ở nhà Trường.

Hậu quả, anh Tuyển đã tử vong do chấn thương sọ não.

Sau khi biết tin anh Tuyển chết, Thành chỉ đạo cho “anh em cùng lánh đi”. Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Đức Gia đưa tiền cho cả nhóm Thành, Sơn, Trường, Phường, Yến, Tuấn đi trốn. Tuy nhiên ngay sau đó cả nhóm đã ra đầu thú.

Tuấn sau đó bị mắc bệnh lao phổi, được xét là bệnh hiểm nghèo và tử vong cuối năm 2016. Tạ Diệu Linh chỉ bị xử lý hành chính về hành vi không thực hiện trách nhiệm của người làm chứng.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, các bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình, biết ăn năn hối lỗi và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cho rằng nhóm bị cáo giết người đã  xâm phạm đến tính mạng, gây tang thương chết chóc, cần phải xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Sơn là người khởi xướng, là người có vai trò tích cực nhất gây ra cái chết cho anh Tuyển. Thành là người xô xát đánh anh Tuyển, thể hiện vai trò giúp sức tích cực…

Từ những phân tích trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Đồng Mạnh Thành 13 năm tù; Nguyễn Đăng Sơn 15 năm tù; Nguyễn Doãn Trường 13 năm tù; Nguyễn Thanh Tuyến 15 tháng tù treo; Nguyễn Doãn Phường 12 tháng tháng tù treo; Nguyễn Văn Nam 12 tháng tù; Nguyễn Đức Gia 9 tháng tù và Nguyễn Thị Hải Yên 9 tháng tù treo về các tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giết nhầm người, 8 bị cáo lĩnh án nặng