Văn hóa - Du lịch

Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới

Nguyễn Sự - Phạm Hưng 27/04/2024 - 08:46

Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014 – 2024). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

trang_an1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam qua các thời kì; Bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42; Đoàn công tác Ủy ban Di sản thế giới; đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và đông đảo người dân.

trang_an2.jpg
trang_an3.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong thời gian qua trong việc hỗ trợ, giúp đỡ cho doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, đánh giá cao UNESCO và các tổ chức quốc tế hữu quan đã luôn đồng hành, ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành khác trong khu vực và cả nước được công nhận, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản.

trang_an.jpg
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Quần thể danh thắng Tràng An là điểm nhấn đặc biệt của thiên nhiên, của con người Ninh Bình là dấu gạch nối của quá khứ và hiện tại với trầm tích văn hóa, lịch sử và cảnh quan tạo nên mối giao thoa hài hòa giữa không gian văn hóa cộng sinh, chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới năm 2014, trở thành di sản hỗn hợp thứ 31 trên thế giới, thứ 11 ở Châu Á Thái Bình Dương và là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Sau 10 năm được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới với sự vào cuộc quyết liệt và quyết tâm, cách làm bài bản, sáng tạo của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, Quần thể danh thắng Tràng An được đánh giá là một trong những mô hình mẫu mực, tiêu biểu nhất trên thế giới về sự kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững mà vẫn có thể tôn trọng thiên nhiên, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, đồng thời trở thành biểu tượng của sự cam kết có trách nhiệm của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới năm 1972.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tin tưởng, với kinh nghiệm, bề dày lịch sử văn hóa của vùng đất Cố đô, sự nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, các địa phương, sự đồng hành chia sẻ nhiệt thành, trách nhiệm của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, các giá trị của Quần thể danh thắng Tràng An sẽ mãi được giữ gìn và trao truyền cho thế hệ hôm nay và mai sau, mãi trường tồn và phát triển cùng dân tộc.

Tràng An - "Ngọc đất Việt" sẽ mãi là viên ngọc sáng ngời của giá trị lịch sử, nhân văn, gần gũi với thiên nhiên và cốt cách hùng thiêng của mảnh đất Cố đô, trái tim của đô thị di sản thiên niên kỷ, là động lực thúc đẩy một tương lai tươi sáng cho Di sản và cộng đồng.

trang_an4.jpg
Bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 chúc mừng Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - một thành tựu chưa từng có ở khu vực Đông Nam Á.

Bà Simona Mirela Miculescu khẳng định: “Sự kiện kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới không chỉ đánh dấu một thập kỷ của sự công nhận toàn cầu về giá trị to lớn của kho báu thiên nhiên và văn hóa này mà còn là dịp để tôn vinh sự xuất sắc vô song của Tràng An cả trong công tác bảo tồn di sản và phát triển bền vững.

Tràng An còn là một bằng chứng cụ thể về việc chia sẻ công bằng những lợi ích thu được từ việc khai thác danh thắng, nâng cao ý thức thuộc về nơi này, tôn trọng lẫn nhau, gắn kết xã hội, cũng như sự tự do về lựa chọn và hành động của các cá nhân và tập thể. Thành tựu này là kết quả từ nỗ lực chung của tất cả chúng ta trong việc khai phóng sức mạnh đột phá của di sản để làm phong phú thêm cuộc sống của cả thế hệ hiện tại và các thế hệ tương lai”.

Một số hình ảnh PV Báo Công lý ghi nhận tại buổi lễ:

trang_an6.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc.
trang_an5.jpg
Các đại biểu cùng đông đảo người dân tham dự lễ kỷ niệm.
trang_an7.jpg
trang_an9jpg.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới