Tòa tuyên án

Hai bị cáo lĩnh án về tội giết người

Nguyễn Sự - Phạm Hưng 15/12/2023 - 21:35

Ngày 15/12, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Lê Tài An (SN 1991), Nguyễn Hoàng Long (SN 1988, cùng trú tại xã Đông Quang, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Giết người”; Nguyễn Thanh Hiếu (SN 1995, trú tại xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa) về tội “Không tố giác tội phạm”.

cac_bi_cao.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 20h30’ ngày 2/12/2021, tại quán bi-a thuộc thôn 3 Thịnh Trị, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa), anh Đàm Văn Đông (là chủ quán, SN 1988, trú tại thôn 3 Thịnh Trị, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn) có tổ chức mời một số bạn bè đến ăn uống tại quán gồm: Nguyễn Viết Hưng (SN 1991, trú tại thôn Thịnh Trị, xã Đông Quang), Lê Duy Huy, Lê Tài Huy cùng một số người khác.

Cũng trong buổi tối ngày 2/12/2021, Nguyễn Hoàng Long và Nguyễn Thanh Hiếu sau khi uống bia tại nhà Long thì rủ nhau đi xăm hình. Long có rủ và đón thêm Lê Tài An đi cùng.

Khi đi qua quán bi-a của anh Đàm Văn Đông thì Nguyễn Hoàng Long dừng xe ô tô, Long và Hiếu xuống xe đi vào trong quán. Long cầm theo 1 bật lửa (hình dạng giống khẩu súng ngắn), Hiếu cầm theo 1 đèn pin đi cùng với Long, còn Lê Tài An đi phía sau Long.

Vào quán, Long nhìn thấy Nguyễn Viết Hưng đang ngồi ăn uống cùng mọi người (giữa Long và Hưng đã có mâu thuẫn từ trước, nhiều lần xô xát đánh nhau) thì ngay lập tức tiến thẳng về phía Hưng, tay cầm một vật (hình dạng giống khẩu súng ngắn) chĩa về phía Hưng thách thức đánh nhau.

Khi thấy Long cầm vật giống súng xông lại thì Hưng lùi về sau và cúi xuống gầm giường của quán lấy 1 gậy sắt dài để thủ thế. Thấy Long và Hưng có mâu thuẫn, thách thức đánh nhau, anh Lê Tài Huy chạy lại can ngăn, ôm đẩy Long ra phía ngoài nhưng Long tiếp tục to tiếng hướng về phía Hưng.

Ngay lúc đó, mặc dù không có mâu thuẫn gì với Hưng, thấy Long quyết liệt và thách thức đánh nhau với Hưng, được kích động và đồng thời tiếp nhận ý chí, Lê Tài An đã dùng khẩu súng dạng súng tự chế bắn đạn ria dài khoảng 60cm, ở khoảng cách 4,6m so với Hưng, An hướng súng về phía Hưng bắn 1 phát. Phát bắn tỏa ra các đầu đạn chì tỳ trượt qua khung nhôm trên của tủ kính, va vào bề mặt tường của quán.

Phát bắn may mắn không trúng và chưa gây thương tích đối với Hưng. Sự việc sau đó được mọi người can ngăn nhưng Long vẫn tỏ thái độ gay gắt cho đến khi mọi người đẩy ra ngoài thì Long cùng An mới lên xe ô tô rời khỏi hiện trường.

Sau khi sự việc xảy ra, An, Long và Hiếu cùng nhau rời khỏi địa phương. Ngày 16/5/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Lê Tài An.

Khai báo ban đầu, Lê Tài An cho biết khẩu súng bị can sử dụng là của bị can. Việc phạm tội là do mâu thuẫn cá nhân giữa bị can với anh Nguyễn Viết Hưng, không có sự bàn bạc hay xúi giục của Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Thanh Hiếu.

Từ bản cung ngày 12/7/2022, Lê Tài An đã thay đổi khai báo và khai bản thân thực hiện hành vi phạm tội là do Nguyễn Hoàng Long xúi giục. Trước khi đi Long có nói bị can đến nhà Long, lên tầng 2 lấy 3 khẩu súng. An đã lấy 3 khẩu súng như Long yêu cầu và đem lên để trên xe ô tô của Long. Sau đó, Long chở bị can và Hiếu cùng đi. Trên đường đi đến quán bi-a, Long có nói với bị can việc tìm và bắn Nguyễn Viết Hưng.

Quá trình làm việc với Nguyễn Hoàng Long, Long không thừa nhận hành vi như khai báo của Lê Tài An. Về phía Nguyễn Thanh Hiếu, sau khi xảy ra vụ án đã rời khỏi địa phương hơn 8 tháng. Đến ngày 10/8/2022, Hiếu mới đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa để làm việc.

toan_canh_phien_toa.jpg
Toàn cảnh phiên tòa.

Trong vụ án này, cả 3 bị cáo An, Long và Hiếu đều có nhân thân xấu. Riêng Long và Hiếu phạm tội khi chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Quá trình xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, bị cáo Lê Tài An lại một lần nữa thay đổi lời khai và khai rằng bản thân nhận tội thay cho Long. “Lời khai tại tòa hôm nay là lời khai đúng sự thật”, bị cáo An khẳng định.

Về phía bị cáo Nguyễn Hoàng Long thì cho rằng bị cáo An khai không đúng sự thật. Đồng thời, bị cáo Long không nhận tội giết người như VKS đã truy tố.

Còn bị cáo Nguyễn Thanh Hiếu thì thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo Hiếu cho rằng mức án theo đề nghị của VKS là quá nặng và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Phía bị hại là anh Nguyễn Viết Hưng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lê Tài An. Anh Hưng cho biết chỉ có mâu thuẫn với bị cáo Long và cho rằng Long mới là chủ mưu, cầm đầu.

Các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra các căn cứ, luận cứ bào chữa cho thân chủ, đồng thời đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt dưới mức đề nghị của đại diện VKS.

Đến phần lời nói sau cùng, bị cáo Lê Tài An gửi lời xin lỗi đến bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Thanh Hiếu cũng xin được giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Nguyễn Hoàng Long vẫn một mực không nhận tội giết người và mong HĐXX xét xử đúng người, đúng tội.

Sau khi nghị án, căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng, thẩm vấn công khai tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Tài An 10 năm tù, Nguyễn Hoàng Long 9 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thanh Hiếu 12 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bị cáo lĩnh án về tội giết người