Chuyển động

Báo cáo của Liên hợp quốc: Số vụ giết người đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021

Trâm Anh 09/12/2023 - 15:42

Ngày 8/12, một báo cáo của Liên hợp quốc cho biết, số vụ giết người và âm mưu giết người đã tăng lên mức cao kỷ lục trên toàn thế giới vào năm 2021, một phần do căng thẳng và áp lực kinh tế do lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 gây ra.

lien-hop-quoc.png
Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ xả súng hàng loạt tại sân đường sắt do Cơ quan Giao thông Thung lũng Santa Clara điều hành ở San Jose, California, Mỹ, ngày 26/5/2021. (Ảnh: REUTERS)

Khoảng 458.000 người đã bị giết, cao hơn con số 400.000 đến 450.000 được ghi nhận hàng năm kể từ khi các nhà nghiên cứu bắt đầu đối chiếu dữ liệu vào năm 2000, Nghiên cứu Toàn cầu về Giết người của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) cho biết.

Nghiên cứu cho biết, sự gia tăng bạo lực băng đảng hoặc chính trị đã góp phần gây ra tình trạng này. Nhưng hậu quả của việc đóng cửa, khiến mọi người bị nhốt trong nhà trong thời gian dài, cũng là một nguyên nhân lớn khiến số vụ giết người gia tăng.

Báo cáo cho biết: “Sự gia tăng đáng chú ý về số vụ giết người vào năm 2021 có thể một phần là do hậu quả kinh tế do các hạn chế liên quan đến COVID gây ra”.

Nghiên cứu cho biết ban đầu, các lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn thế giới từ năm 2020 có thể đã làm giảm số vụ giết người, vì những kẻ giết người phần lớn ở trong nhà với gia đình.

Nhưng “về lâu dài, những tác động tiêu cực về kinh tế và xã hội của việc phong tỏa, bao gồm căng thẳng và lo lắng gia tăng, thất nghiệp hoặc mất thu nhập, được cho là đã tạo ra một môi trường ‘căng thẳng’ thúc đẩy các cá nhân phạm tội”, báo cáo cho biết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở Colombia, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng vào tháng 3/2020 đã khiến số vụ giết người giảm mạnh, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Tiếp theo đó là sự gia tăng đột biến vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo của Liên hợp quốc: Số vụ giết người đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021