Tin nhanh

Bỉ: Xả súng ở Brussels, 2 người thiệt mạng, nâng cao cảnh báo khủng bố

Hồng Anh 17/10/2023 - 12:14

Động cơ của tay súng vẫn chưa rõ ràng và nghi phạm vẫn chưa bị bắt. Thủ tướng Bỉ cho biết các nạn nhân đều là người Thụy Điển.

Hai công dân Thụy Điển đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ nổ súng tại Place Saintelette ở Brussels vào tối thứ Hai. Theo văn phòng công tố thủ đô Bỉ, kẻ tấn công đang bỏ trốn.

khung-bo.png
Tin tức địa phương của Bỉ đưa tin hai nạn nhân đều là công dân Thụy Điển. (Ảnh: Hatim Kaghat/Belga/dpa)

Người phát ngôn của Trung tâm Khủng hoảng Quốc gia Antoine Iseux cho biết, nhóm phân tích các mối đe dọa OCAM của Bỉ đã nâng mức độ đe dọa ở Brussels lên mức cao nhất (4), trong khi những khu vực khác hiện ở mức 3.

Các nhà lãnh đạo đã kêu gọi người dân ở trong nhà và “cảnh giác”, trong đó phát ngôn viên Văn phòng Công tố Liên bang Eric van Duyse khuyên người Bỉ “Hãy về nhà và ở nhà chừng nào mối đe dọa chưa được loại bỏ”.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho rằng vụ tấn công có liên quan đến "khủng bố" và tuyên bố ông đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng hàng đầu trong Nội các.

Bộ trưởng Nội vụ Annelies Verlinden cho biết: “Một vụ xả súng kinh hoàng ở Brussels và thủ phạm đang bị truy lùng”, đồng thời cho biết thêm rằng bà đã tham gia các cuộc họp của Chính phủ tại Trung tâm Khủng hoảng Quốc gia.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen viết trên X (Twitter): “Tối nay, tâm trí của tôi hướng về gia đình của hai nạn nhân trong vụ tấn công hèn hạ ở Brussels”. "Tôi gửi lời ủng hộ chân thành tới cảnh sát Bỉ để họ nhanh chóng bắt giữ nghi phạm. Cùng nhau, chúng ta đoàn kết chống khủng bố."

Tay súng mặc bộ quần áo màu cam huỳnh quang, đã bỏ trốn khỏi hiện trường trên một chiếc xe tay ga sau khi sử dụng súng trường tự động trong vụ tấn công - theo một đoạn video được tờ báo Het Laatste Nieuws chia sẻ. Tờ báo cũng đưa tin hai nạn nhân đều là công dân Thụy Điển.

khung-bo2.png
Vòng loại Euro 2024 giữa Thụy Điển và Bỉ diễn ra ở Brussels đã bị hủy bỏ sau khi tin tức về vụ xả súng được công khai. (Ảnh: AFP)

Trận đấu vòng loại Cúp C1 châu Âu 2024 gần đó giữa Thụy Điển và Bỉ đã bị hủy bỏ khi đội tuyển Thụy Điển yêu cầu các quan chức UEFA hoãn hiệp hai của trận đấu và Bỉ đã đồng ý.

Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin khủng khiếp từ Brussels, Thụy Điển đang nỗ lực làm việc để có thêm thông tin về những gì đã xảy ra”.

Kẻ xả súng được cho là một thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Công tố viên liên bang Bỉ phụ trách các vụ khủng bố đã tiếp quản vụ án để xác định xem liệu có bất kỳ mối liên hệ nào liên quan đến khủng bố hay không.

Động cơ của tay súng vẫn chưa rõ ràng, nhưng một đoạn video trong đó một người đàn ông nói tiếng Ả Rập đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ súng đang lan truyền trên mạng xã hội, hãng tin Reuters đưa tin.

Vụ nổ súng xảy ra vào thời điểm các quốc gia trên khắp châu Âu lo lắng về an ninh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xuất phát từ việc đốt kinh Qur'an ở Thụy Điển và Đan Mạch, cũng như từ cuộc tấn công quy mô lớn gần đây của Hamas nhằm vào Israel và phản ứng của nhà nước Do Thái đối với vấn đề này ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉ: Xả súng ở Brussels, 2 người thiệt mạng, nâng cao cảnh báo khủng bố