Tin nhanh

Lối thoát cuối cùng của người Gaza

Hà Mai 16/10/2023 - 09:18

Ai Cập đang phải đối mặt với áp lực phải hành động khi láng giềng của mình hứng chịu các cuộc tấn công của Israel sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào cuối tuần trước.

Sau các cuộc tấn công của Hamas, Israel đã đóng cửa hai cửa khẩu biên giới với Gaza và áp đặt một “cuộc bao vây toàn diện” trên lãnh thổ này, ngăn chặn nguồn cung cấp nhiên liệu, điện và nước.

231013110701-01-rafah-crossing-101023.jpg
Cửa khẩu Rafah từ Gaza vào Ai Cập. (Ảnh: AFP/chụp ngày 10/10)

Điều đó khiến cửa khẩu Rafah giữa Gaza và Ai Cập trở thành lối thoát khả thi duy nhất để đưa người dân ra khỏi Gaza cũng như đưa những hỗ trợ nhân đạo vào khu vực này.

Nhưng cửa khẩu này đã bị đóng cửa trong suốt tuần qua, cả người dân Gaza và người nước ngoài đều không thể đi qua, và hàng tấn hàng cứu trợ nhân đạo quan trọng cho người dân ở Gaza đang chất đống ở phía biên giới Ai Cập.

Ai Cập đã phủ nhận thông tin cho rằng họ đã đóng cửa cửa khẩu trong tuần vừa qua và cho biết phía Palestine đã bị thiệt hại do các cuộc không kích liên tục của Israel.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết lối đi này đã được mở nhưng các cuộc oanh tạc từ trên không đã khiến các con đường ở phía Gaza “không thể hoạt động được”.

Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán với Israel và Ai Cập về việc đảm bảo lối đi an toàn cho người Mỹ và những thường dân khác ra khỏi Gaza.

Nhưng Ai Cập, nơi đã tiếp đón hàng triệu người di cư, không yên tâm về viễn cảnh hàng trăm nghìn người tị nạn Palestine tràn vào lãnh thổ của mình. Hơn hai triệu người Palestine sống ở Gaza, một vùng đất ven biển đông đúc đang bị Israel bắn phá dữ dội.

Theo Liên hợp quốc, quân đội Israel đã kêu gọi 1,1 triệu cư dân ở phía Bắc Gaza sơ tán khỏi nhà và di chuyển về phía Nam, theo Liên hợp quốc, khi Israel tập trung 300.000 quân dự bị ở biên giới để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lối thoát cuối cùng của người Gaza