Tin nhanh

Israel đặt mục tiêu 'xóa sổ' Hamas khi Gaza quay cuồng vì bị dội bom

Hà Mai 10/10/2023 - 22:47

Hamas đã bắn hàng trăm quả tên lửa về phía thành phố Ashkelon phía Nam Israel hôm thứ Ba, trong một động thái thách thức khi Israel tăng cường xây dựng quân đội dọc biên giới với Gaza.

231010000325-18-israel-gaza-100923.jpg
Khói bốc lên trên các tòa nhà ở thành phố Gaza, trong một cuộc không kích của Israel (Ảnh: NurPhoto)

Nhóm chiến binh này đã cảnh báo người dân Israel rằng, họ chỉ có vài giờ để sơ tán trước khi tiến hành đợt tấn công kéo dài 40 phút.

Israel tiếp tục tấn công vùng đất ven biển bằng các cuộc không kích, tấn công hơn 200 mục tiêu ở Gaza. Liên hợp quốc cho biết, các cuộc không kích đã buộc hơn 187.500 người Palestine phải rời bỏ nhà cửa.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đã “ít nhiều” bảo vệ được biên giới với Gaza, biên giới bị xâm phạm hôm thứ Bảy khi Hamas cử các chiến binh tràn vào lãnh thổ Israel để tiến hành cuộc tấn công tàn khốc. Cũng theo IDF, họ đã tiêu diệt khoảng 1.500 chiến binh Hamas ở Israel kể từ hôm thứ Bảy.

Có tới 150 con tin đang bị giam giữ ở Gaza, làm phức tạp thêm bức tranh khi Israel đang cân nhắc cách ứng phó. Israel đã cam kết cắt mọi nguồn cung cấp cho Gaza trong một “cuộc bao vây toàn diện” trước một cuộc tấn công trên bộ đã được lên kế hoạch.

Theo Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan, ưu tiên của nước này là “xóa bỏ khả năng khủng bố của Hamas”.

IDF cho biết, hơn 900 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương ở Israel sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas. Đến thời điểm này, số người thiệt mạng đã lên tới hơn 1.000 người.

Theo Bộ Y tế Palestine, Israel đã chính thức tuyên chiến với Hamas vào Chủ nhật và kể từ đó đã tấn công dải đất này bằng các cuộc không kích khiến ít nhất 765 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục trẻ em và phụ nữ, hàng ngàn người khác đã bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng, các lực lượng Israel sẽ tấn công Hamas với một lực lượng “chưa từng có trước đây” và việc phá hủy các thành trì của nhóm này ở Gaza sẽ “chỉ là sự khởi đầu”. Ông Netanyahu tuyên bố “những ngày khó khăn vẫn đang ở phía trước”.

Theo IDF, máy bay phản lực của Israel tiếp tục ném bom Gaza vào thứ Ba, tấn công hơn 200 mục tiêu ở khu vực Rimal và Khan Yunis.

Người ta dự đoán rằng, Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Gaza, mặc dù quy mô của nó chưa được biết.

Lực lượng Israel đã hoàn tất việc sơ tán dân thường gần biên giới và hơn 300.000 quân dự bị Israel đã được triệu tập.

“Mọi người sẽ thấy những gì xảy ra trên đường đi và cách chúng tôi thực hiện nhiệm vụ đó. Nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi tiếp tục tấn công từ trên không. Và tất nhiên, chúng tôi có kế hoạch mở rộng hành động”, người phát ngôn của IDF, Trung tá Jonathan Conricus cho biết khi trả lời phỏng vấn của CNN. “Các binh sĩ, lực lượng dự bị và các đơn vị chính quy đang tập trung dọc biên giới phía Nam đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel đặt mục tiêu 'xóa sổ' Hamas khi Gaza quay cuồng vì bị dội bom