Tin nhanh

Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nhân đạo ở Gaza đang sụp đổ

Việt Hà 10/10/2023 - 13:46

Ngày 9/10, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo tình hình nhân đạo ở Dải Gaza đang sụp đổ khi Israel đáp trả các cuộc tấn công của Hamas.

lhq.jpg
Tổng Thư ký Antonio Guterres cho biết ít nhất 137.000 người đang trú ẩn tại các cơ sở an toàn do Liên hợp quốc quản lý ở khu vực Gaza. (Ảnh: EPA)

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant trước đó đã ra lệnh “bao vây toàn diện” Gaza, nói rằng chính quyền sẽ cắt điện và chặn việc vận chuyển thực phẩm và nhiên liệu.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết tại New York: “Tình hình nhân đạo ở Gaza vô cùng tồi tệ trước những diễn biến này. Bây giờ nó sẽ chỉ xấu đi theo cấp số nhân”.

Ông kêu gọi bảo vệ dân thường và các hoạt động quân sự của Israel phải được tiến hành theo đúng luật nhân đạo quốc tế.

Ông Guterres cũng lên án các cuộc tấn công của Hamas ở Israel, khiến hơn 900 người Israel thiệt mạng và hơn 2.500 người bị thương, Ông lặp lại lời kêu gọi chấm dứt bạo lực và thả tất cả con tin.

Trước báo cáo cho biết hơn 500 người Palestine - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - thiệt mạng ở Gaza và hơn 3.000 người bị thương, ông Guterres nói: “Khoảng 137.000 người hiện đang trú ẩn trong các cơ sở của UNRWA (Cơ quan cứu trợ và việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine). Con số này vẫn đang tăng khi các cuộc pháo kích và không kích dữ dội vẫn tiếp tục diễn ra”.

Ông kêu gọi tất cả các bên liên quan cho phép Liên hợp quốc tiếp cận để cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho thường dân Palestine bị mắc kẹt và bất lực ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nhân đạo ở Gaza đang sụp đổ