Tin nhanh

Congo yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc rời khỏi đất nước

Trâm Anh 23/09/2023 09:00

Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi đã yêu cầu tăng tốc rút phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các cuộc biểu tình chống lại lực lượng này vì không kiềm chế được các nhóm nổi dậy hơn 20 năm sau khi được triển khai tới nước này.

Congo gần như bị tàn phá bởi lực lượng dân quân có vũ trang, lực lượng chủ mưu các cuộc tấn công chết người nhằm vào dân thường trong cuộc chiến giành lãnh thổ và kiểm soát nguồn tài nguyên khoáng sản của đất nước.

congo.jpg
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, MONUSCO, đã phải đối mặt với sự chỉ trích vì không giữ được ổn định và bảo vệ dân thường khỏi lực lượng dân quân có vũ trang. (Ảnh: AFP)

Nhiều người dân địa phương đã kêu gọi phái đoàn Liên hợp quốc rời khỏi Congo và các cuộc biểu tình chống lại lực lượng gìn giữ hòa bình này đã trở nên đẫm máu, đôi khi khiến hàng chục thường dân thiệt mạng.

Năm 2010, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc có tên là MONUSCO đã thay thế một phái bộ trước đó có tên là MONUC, được thành lập năm 1999 nhằm giúp mang lại hòa bình và ổn định cho Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tổng thống Tshisekedi nói với Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm thứ Tư rằng, việc rút lui của MONUSCO là rất quan trọng để chấm dứt xung đột giữa người dân Congo và phái bộ này.

Ông nói trong một bài phát biểu: “Đẩy nhanh việc MONUSCO rút khỏi Congo trở thành một điều cấp thiết để giảm bớt căng thẳng giữa MONUSCO và người dân của chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng “các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình được triển khai - dưới hình thức này hay hình thức khác - trong 25 năm qua đã thất bại trong việc giải quyết các cuộc nổi dậy và xung đột vũ trang đang chia rẽ Cộng hòa Dân chủ Congo”.

Ông Tshisekedi cũng cho rằng, việc tiếp tục “bám víu” vào MONUSCO để khôi phục hòa bình và ổn định” của Congo là “ảo tưởng và phản tác dụng”.

Theo nhà lãnh đạo Congo, các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa Chính phủ của ông và các cơ quan Liên hợp quốc để đẩy nhanh việc đưa MONUSCO rời khỏi đất nước bắt đầu vào cuối năm nay.

Chính phủ Congo trước đó đã đồng ý về thời hạn rút lui của phái bộ dự kiến ​​là vào tháng 12/2024.

Ít nhất 43 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình chống Liên hợp quốc vào tháng trước khi những người biểu tình đụng độ với chính quyền địa phương.

MONUSCO có lực lượng nhân viên hơn 17.000 người tại Cộng hòa Dân chủ Congo, bao gồm 14.000 nhân viên quân sự, theo dữ liệu được cập nhật lần cuối trên trang web của phái bộ vào tháng 2 năm nay.

Cộng hòa Dân chủ Congo sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào cuối tháng 12 trong bối cảnh có nguy cơ bất ổn từ hàng chục dân quân có vũ trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Congo yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc rời khỏi đất nước