Tin nhanh

Congo: Lũ quét khiến hơn 200 người chết, nhiều người mất tích

An Nguyên 07/05/2023 17:06

Số người chết vì lũ quét và sạt lở đất ở miền Đông Congo cuối tuần vừa qua đã tăng lên hơn 200 người và nhiều người vẫn mất tích, chính quyền địa phương ở tỉnh Nam Kivu (Congo) cho biết.

lu1.jpg
Tập trung để nhận dạng các thi thể chết vì lũ quét tại làng Nyamukubi, tỉnh Nam Kivu, Congo.

Thomas Bakenge, lãnh đạo thị trấn Kalehe, khu vực bị tàn phá nặng nề nhất, cho biết, 203 thi thể đã được tìm thấy cho đến nay và lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

Tại làng Nyamukubi, nơi hàng trăm ngôi nhà đã bị cuốn trôi, các nhân viên cứu hộ và những người sống sót đang đào bới tìm kiếm các thi thể vẫn còn bị vùi trong bùn.

lu3.jpg
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người mất tích.

Anuarite Zikujuwa đau buồn cho biết, cô đã mất cả gia đình, bao gồm cả bố mẹ chồng cũng như nhiều người hàng xóm. “Cả ngôi làng đã trở thành một vùng đất hoang, chỉ còn lại đất đá. Chúng tôi thậm chí không thể xác định được nhà của mình từng ở vị trí nào”, cô nói.

lu2.jpg
Một người đau buồn vì mất hết nhà cửa và người thân vì lũ quét.

Michake Ntamana, một nhân viên cứu hộ giúp tìm kiếm và chôn cất những người thiệt mạng cho biết, dân làng đang cố gắng tìm kiếm và nhận dạng thi thể của người thân. Theo anh Michake Ntamana, một số thi thể bị cuốn trôi tới đây từ những ngôi làng cao hơn trên đồi. “Thật sự rất đau lòng vì chúng tôi không còn gì ở đây”, anh nói.

Nhà chức trách đã báo cáo nhiều người bị thương. Một người sống sót cho biết, lũ quét đến quá nhanh khiến mọi người đều bất ngờ.

lu4.jpg
Một ngôi nhà bị đổ vì lũ quét.

Thống đốc tỉnh Nam Kivu Théo Ngwabidje cho biết, chính quyền đã gửi các nguồn cung cấp y tế, nơi trú ẩn và thực phẩm cứu trợ tới khu vực này. Một số con đường chính đến khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ quét đã bị hư hỏng không thể đi qua, các nỗ lực cứu trợ gặp khó khăn.

lu5.jpg
Số người chết vì trận lũ quét đến nay đã hơn 200 người và nhiều người vẫn mất tích.

Tổng thống Felix Tshisekedi đã tuyên bố, quốc tang sẽ diễn ra vào ngày 8/5 để tưởng nhớ các nạn nhân. Chính quyền Trung ương đang cử một nhóm quản lý khủng hoảng đến Nam Kivu để hỗ trợ chính quyền tỉnh.

Mưa lớn trong những ngày gần đây đã khiến hàng nghìn người ở Đông Phi khốn khổ, trong đó một phần của Uganda và Kenya cũng có lượng mưa lớn.

Lũ lụt và lở đất ở Rwanda, giáp với Congo, đã khiến 129 người thiệt mạng vào đầu tuần này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Congo: Lũ quét khiến hơn 200 người chết, nhiều người mất tích