Tin nhanh

Biểu tình chống Liên hợp quốc khiến hơn 30 người thiệt mạng

An Nguyên 01/09/2023 - 20:44

Quân đội Congo cho biết xung đột xảy ra tại các cuộc biểu tình chống Liên hợp quốc đã khiến hơn 30 người thiệt mạng và 160 người đã bị giam giữ.

Ngày 1/9, theo các quan chức địa phương, các cuộc đụng độ ở Congo giữa các lực lượng vũ trang và các thành viên của một giáo phái phản đối sự hiện diện của các tổ chức phương Tây tại nước này đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

congo.jpg
Phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo đã bị tàn phá bởi bạo lực dân quân trong ba thập kỷ. (Ảnh: AFP)

Quân đội Congo đã tiến hành giải tán cuộc biểu tình ở thành phố Goma. Những người biểu tình đang trút giận lên hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và các tổ chức nước ngoài khác sau khi đoạn phim về vụ tấn công một cảnh sát được lan truyền trên mạng xã hội.

Hôm thứ Năm, những người biểu tình cáo buộc quân đội bắn bừa bãi vào dân thường. Quân đội cho biết 160 người đã bị bắt giữ giữa tình trạng bất ổn.

Người đứng đầu chi nhánh Chữ thập đỏ quốc tế ở Goma, Anne-Sylvie Linder, cho biết phòng khám của bà đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị đâm và bị thương nặng sau cuộc biểu tình. “Một số người đã chết trước khi được đưa tới”, cô nói.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở miền Đông Congo, MONUSCO, bày tỏ lời chia buồn trong một tuyên bố và cho biết họ vẫn lo ngại trước các mối đe dọa bạo lực.

Tuyên bố cũng cho biết họ "khuyến khích chính quyền Congo tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và độc lập, đồng thời kêu gọi đối xử nhân đạo với những người bị giam giữ và tôn trọng quyền của họ".

Một nguồn tin của Liên hợp quốc nói với hãng tin Reuters rằng có những cáo buộc "đáng tin cậy" về hơn 50 trường hợp tử vong sau khi binh lính chặn những người biểu tình tập trung tại một nhà thờ trước khi cuộc biểu tình diễn ra.

Thị trưởng Goma Faustin Napenda Kapend đã cấm cuộc biểu tình vào ngày 23 tháng 8 ngay sau khi nó được công bố.

Lực lượng an ninh và quốc phòng đã tập trung tại các giao lộ lớn khi bạo lực bùng phát vào sáng ngày 31/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình chống Liên hợp quốc khiến hơn 30 người thiệt mạng