Tin nhanh

Liên hợp quốc: Xung đột ở Sudan “có nguy cơ tàn phá toàn bộ đất nước”

Hà Mai 25/08/2023 - 16:36

Ngày 25/8, Liên hợp quốc cảnh báo chiến tranh và nạn đói có nguy cơ tàn phá Sudan, nơi giao tranh giữa các tướng lĩnh đối địch nổ ra từ giữa tháng 4.

Martin Griffiths, Phó Tổng thư ký về các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, cho biết trong một tuyên bố: “Cuộc xung đột và nạn đói, bệnh tật và làn sóng di cư hiện đang đe dọa tàn phá toàn bộ đất nước”.

sudan.jpg
Những phụ nữ chạy trốn chiến tranh ở Sudan chờ nhận khẩu phần viện trợ tại trại tị nạn Ourang, gần thị trấn Adre ở miền Đông Chad vào ngày 15/8/2023. (Ảnh: AFP)

Trước đó, người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR), bà Elizabeth Throssell, đã lưu ý rằng, mặc dù rất khó để xác định con số thương vong chính xác vào lúc này, nhưng các số liệu dự kiến cho thấy hơn 4.000 người đã thiệt mạng bởi xung đột ở Sudan, trong đó có hàng trăm dân thường.

Bà Throssell kêu gọi tất cả các bên xung đột ngay lập tức ngừng giao tranh, nối lại các cuộc đàm phán chính trị, tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý theo luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ thường dân khỏi các hoạt động quân sự và cho phép tiếp cận nhân đạo khẩn cấp mà không bị cản trở.

Bên cạnh đó, OHCHR cũng cảnh báo mối đe dọa bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tổ chức này đã nhận được các báo cáo đáng tin cậy về khoảng 32 vụ bạo lực tình dục đối với 73 nạn nhân tính đến ngày 2/8, trong đó ít nhất 28 vụ cưỡng hiếp.

Bà Laila Baker, Giám đốc khu vực các quốc gia Ả Rập tại Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) cũng bày tỏ lo ngại khi xung đột tiếp diễn ở Sudan đang khiến tình hình ở các khu vực chiến tuyến đang ngày trở nên khó khăn, khiến việc tiếp cận hàng triệu người cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Quan chức của Liên hợp quốc cho biết, hiện có tới 2,6 triệu phụ nữ và trẻ em ở quốc gia châu Phi này cần hỗ trợ nhân đạo. Trong số này có khoảng 260.000 phụ nữ mang thai, với gần 100.000 người dự kiến sinh con trong 3 tháng tới. “Không có dịch vụ y tế thiết yếu, mạng sống của họ và con cái họ cùng thế hệ tương lai sẽ phải đối mặt với rủi ro nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: Xung đột ở Sudan “có nguy cơ tàn phá toàn bộ đất nước”