Tin nhanh

Tòa án Hình sự Quốc tế mở cuộc điều tra về bạo lực gia tăng tại Sudan

Hà Mai 14/07/2023 - 20:13

Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết, ngày 13/7, ông đang điều tra các cáo buộc về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người ở khu vực Darfur (cực Tây của Sudan), bao gồm cả vụ sát hại 87 thành viên của cộng đồng dân tộc Masalit gần đây, được cho là do những người thuộc nhóm Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) thực hiện.

sudannews.jpg
Một nhóm phụ nữ ở Um Baru, Bắc Darfur.

Báo cáo trước Hội đồng Bảo an, Công tố viên Karim Khan nói rằng nhiệm vụ của Văn phòng ông, theo Nghị quyết 1593 đã rõ ràng. “Nhiệm vụ của chúng tôi đang tiếp tục đối với các tội phạm thuộc quyền tài phán của chúng tôi, các tội ác diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh; và bất kỳ cá nhân nào bị phát hiện phạm những tội ác đó sẽ bị điều tra”, ông nói.

Nghị quyết 1593 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, được thông qua vào ngày 31/3/2005, sau khi nhận được báo cáo của Ủy ban Điều tra Quốc tế về Darfur. Hội đồng đã chuyển tình hình ở vùng Darfur của Sudan lên Tòa án Hình sự Quốc tế và yêu cầu Sudan hợp tác đầy đủ.

“Căn cứ vào đánh giá của các Thẩm phán độc lập của ICC, chúng tôi sẽ làm việc hết sức nghiêm túc và không bỏ sót bất cứ điều gì để đảm bảo rằng những kẻ phạm tội phải bị đưa ra xét xử trong các phiên tòa công bằng và độc lập”.

Ông Khan đã báo cáo trước Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên làm việc theo các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, theo Quy chế Rome của ICC và thẩm quyền của chính Hội đồng rằng, họ đã xác định bạo lực ở Darfur và Sudan nói chung, là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Ông cho biết: “Không chỉ những hành vi được thực hiện ở Sudan, mà bất kỳ cá nhân nào chỉ đạo từ bên ngoài Sudan hoặc khuyến khích, hỗ trợ, tiếp tay cho các tội ác diễn ra ở Darfur cũng sẽ bị điều tra”, Công tố viên nhấn mạnh.

Ông Khan thông báo với Hội đồng Bảo an rằng ông đã đưa ra “chỉ thị rõ ràng” ưu tiên điều tra các tội ác chống lại trẻ em và tội phạm bạo lực giới và tình dục.

Ông cũng thông báo rằng một cổng thông tin trực tuyến an toàn đã được thiết lập để các cá nhân có thể gửi thông tin hoặc tố cáo tội phạm.

Công tố viên ICC cũng kêu gọi các phe tham chiến ở Sudan duy trì các nghĩa vụ cơ bản của họ theo luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ thường dân.

Ông nhấn mạnh: “Điều cần thiết là những người tham gia vào các hoạt động thù địch phải nhận ra - dù đã rất muộn rằng, họ phải tuân thủ nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo quốc tế.

Trong cuộc họp báo của mình, ông Khan cũng cung cấp thông tin cập nhật theo Nghị quyết 1593, bao gồm tiến trình xét xử Ali Muhammad Ali Abd-Al-Rahman, một thủ lĩnh cấp cao của lực lượng dân quân Janjaweed ở Darfur, cũng như các trường hợp khác bao gồm cả vụ án trước đây đối với Tổng thống Omar Al Bashir, và các cựu Bộ trưởng Ahmad Muhammad Harun và Abdel Raheem Muhammed Hussein, những người bị cáo buộc tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Ông Khan đồng thời cũng lưu ý rằng, Văn phòng Công tố đang làm việc với các cơ quan liên quan về các lệnh bắt giữ chưa được thực hiện đối với ông Al Bashir, ông Hussein và ông Harun, đặc biệt là trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra giữa quân đội quốc gia và lực lượng dân quân RSF.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Hình sự Quốc tế mở cuộc điều tra về bạo lực gia tăng tại Sudan