Tin nhanh

Liên hợp quốc lên án bạo lực giới gia tăng khắp Sudan

Hà Mai 07/07/2023 - 23:52

Hàng chục phụ nữ và trẻ em gái đã bị các chiến binh tấn công tình dục khi cuộc xung đột ở ở Sudan bước sang tháng thứ ba.

Ngày 7/7, những người đứng đầu các cơ quan: Văn phòng điều phối các vấn đề về nhân đạo (OCHA), Văn phòng nhân quyền (OHCHR), Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Cơ quan sức khỏe sinh sản và tình dục Liên hợp quốc (UNFPA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực ở Sudan, trong đó có bạo lực tình dục như một chiến thuật chiến tranh để khủng bố người dân.

baolucgioiosudan.jpg
Các tổ chức quyền phụ nữ đã cảnh báo về sự gia tăng bạo lực tình dục đối với phụ nữ ở Sudan.
baolucgioisudan2.jpg
Mọi người tìm nơi trú ẩn tại một điểm tiếp nhận người tị nạn nằm cách biên giới Chad và Sudan 5 km.

Họ yêu cầu tiến hành các cuộc điều tra khẩn cấp, kỹ lưỡng, độc lập và công minh đối với tất cả các cáo buộc vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế và những kẻ phạm tội phải bị trừng phạt.

Họ cũng nhấn mạnh rằng tất cả các bên phải tôn trọng nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế để bảo vệ thường dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm cả việc cho phép những người đã bị tấn công tình dục tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhân viên y tế cũng cần được cung cấp khả năng tiếp cận các cơ sở y tế để thực hiện công việc của họ.

Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân rất cao, việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn còn rất khó khăn và xung đột ở Sudan làm tăng điều kiện khiến dịch bệnh lây lan và tử vong”. Số người có nguy cơ bị đói cũng tăng đáng kể, từ 11,7 triệu lên 19,1 triệu.

WHO cũng xác minh đã có 50 cuộc tấn công nhằm vào cơ sở y tế, bao gồm 32 sự cố ảnh hưởng đến các cơ sở, 10 trường hợp tử vong và 21 trường hợp bị thương là nhân viên y tế và bệnh nhân.

Ông Tedros cho biết ông "kinh hoàng" trước các cuộc tấn công vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như bạo lực giới ngày càng gia tăng ở Sudan. Ông nhấn mạnh, nhân viên y tế và các cơ sở cũng như các hành lang cung cấp vật tư y tế và nhân đạo cũng phải được bảo vệ.

Ông Tedros nói: “Các hành lang tiếp nhận nguồn cung cấp nhân đạo và y tế cần phải được bảo vệ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc xung đột ở Sudan ngừng hành động thù địch ngay bây giờ trước khi cuộc khủng hoảng sức khỏe và nạn đói trở nên tồi tệ hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc lên án bạo lực giới gia tăng khắp Sudan