Tin nhanh

Liên hợp quốc viện trợ 1,5 tỷ đô la cho khủng hoảng ở Sudan

Việt Hà 20/06/2023 - 14:45

Ngày 19/6, Liên hợp quốc cho biết các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết khoảng 1,5 tỷ đô la (1,3 tỷ euro) hỗ trợ Sudan. Tuy nhiên, con số này chỉ đáp ứng khoảng một nửa những gì Liên hợp quốc kêu gọi cho khủng hoảng nhân đạo tại Sudan.

sudannews.jpg
Liên hợp quốc cảnh báo gần 4 triệu trẻ em và bà mẹ mang thai hoặc cho con bú bị suy dinh dưỡng cấp tính.

Sudan đã bị cuốn vào một cuộc xung đột giữa các phe phái quân sự đối địch trong hơn 2 tháng qua, khiến 2,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, khoảng 2.000 người đã thiệt mạng trong bạo lực, Dự án thống kê Dữ liệu Sự kiện và Địa điểm Xung đột Vũ trang cho biết.

"Quy mô và tốc độ rơi vào cảnh chết chóc và hủy diệt ở Sudan là chưa từng có", Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu khai mạc cuộc họp các nhà tài trợ cho Sudan bị xung đột tấn công diễn ra ở Geneva.

Ông nói thêm: “Nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của quốc tế, Sudan có thể nhanh chóng trở thành tâm điểm của tình trạng vô pháp, mất an ninh trên toàn khu vực”.

Liên hợp quốc đã kêu gọi 2,6 tỷ đô la (2,3 tỷ euro) trong năm nay để viện trợ nhân đạo cho Sudan và thêm 470 triệu đô la viện trợ khu vực để giúp đỡ những người tị nạn khỏi cuộc xung đột.

"Sudan đã phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nó đã leo thang thành một thảm họa ảnh hưởng đến hơn một nửa người dân đất nước này", ông Guterres nói.

Các cơ quan của Liên hợp quốc cho biết tại Hội nghị rằng gần 25 triệu người ở Sudan đang cần viện trợ nhân đạo, trong khi 4 triệu trẻ em và bà mẹ mang thai hoặc cho con bú bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các nước Đức, Arab Saudi, Qatar, Ai Cập, Liên minh châu Phi và Liên minh châu Âu.

Đức cho biết họ sẽ tăng gấp đôi số tiền quyên góp hiện có, nâng mức đóng góp lên 200 triệu euro. EU đã cam kết một khoản tiền tương tự trị giá 190 triệu euro cho hỗ trợ nhân đạo và phát triển.

Đại diện của Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani, kêu gọi các bên tham chiến "đặt nguyện vọng của người dân Sudan lên hàng đầu".

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cảnh báo rằng cuộc xung đột đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể tràn qua biên giới, nhấn mạnh rằng an ninh và ổn định của Sudan "là sự ổn định và an ninh của chính khu vực chúng ta".

Xung đột bắt đầu vào giữa tháng 4, là kết quả của cuộc tranh giành quyền lực kéo dài giữa lãnh đạo quân đội Sudan Abdel-Fattah Burhan và Mohammed Hamdan Dagalo, lãnh đạo Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF). Hai vị tướng này từng là đồng minh, ban đầu cùng nắm quyền vào năm 2021.

Người dân và các nhà hoạt động cho biết, thủ đô Khartoum của Sudan và các khu vực đô thị khác đã biến thành chiến trường.

Trước Hội nghị, các bên tham chiến đã đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ. Các bên thỏa thuận trong thời gian ngừng bắn sẽ kiềm chế các hoạt động tấn công sử dụng máy bay quân sự hoặc máy bay không người lái, tấn công bằng pháo, vì tìm kiếm lợi thế quân sự, đại sứ quán Mỹ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc viện trợ 1,5 tỷ đô la cho khủng hoảng ở Sudan