Tin nhanh

Các bên tham chiến của Sudan cử phái viên đến đàm phán ở Arab Saudi

Trâm Anh 06/05/2023 - 16:52

Hai vị tướng của Sudan đã cử phái viên của họ tới Arab Saudi để đàm phán nhằm củng cố một lệnh ngừng bắn đang lung lay sau ba tuần giao tranh ác liệt, khiến hàng trăm người thiệt mạng và đẩy quốc gia châu Phi này đến bờ vực sụp đổ.

img_1683362145841_1683362157343.jpg
Những người sơ tán rời tàu Amanah sau khi cập cảng Jeddah, Arab Saudi, ngày 4/5.

Đây là cuộc đàm phán đầu tiên giữa quân đội Sudan, do Tướng Abdel-Fattah Burhan dẫn đầu, và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh bán quân sự, do Tướng Mohammed Hamdan Dagalo chỉ huy, kể từ khi các cuộc đụng độ nổ ra vào ngày 15/4 .

Các cuộc đàm phán bắt đầu tại thành phố ven biển Jeddah của Arab Saudi vào ngày 6/5, sau những nỗ lực phối hợp của Riyad và các cường quốc quốc tế khác nhằm gây áp lực buộc các bên tham chiến ở Sudan phải ngồi vào bàn đàm phán.

Không có giới hạn nào được đưa ra cho thời lượng của các cuộc đàm phán.

Các cuộc đàm phán ở thành phố Jeddah sẽ đề cập đến việc mở các hành lang nhân đạo ở Khartoum và thành phố Omdurman lân cận, vốn là trung tâm của các trận chiến.

Một trong những quan chức quân sự cho biết các cuộc đàm phán là một phần của sáng kiến ​​​​do Arab Saudi và Mỹ đề xuất. Ông cho biết họ cũng sẽ thảo luận về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả các cơ sở y tế.

Ông cho biết họ cũng sẽ thảo luận về một cơ chế giám sát lệnh ngừng bắn.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Sudan, Volker Perthes, ca ngợi động thái này là "một dấu hiệu tích cực", nhưng cảnh báo "sẽ không có chiến thắng dễ dàng hay nhanh chóng. Chúng ta cần nhận ra rằng đây là cuộc chạm trán đầu tiên.”

Ông nhận định cuộc họp có thể mang tính chất “thăm dò hơn là cụ thể” và việc đạt được “một lệnh ngừng bắn lâu dài” sẽ cần nhiều hơn một cuộc họp.

Giao tranh đã biến thủ đô Khartoum của Sudan và các khu vực đô thị khác thành bãi chiến trường và đẩy hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Mối lo ngại ngày càng tăng khi những người bị mắc kẹt và phải di dời do giao tranh, các nhân viên cứu trợ cũng như dân thường đang thiếu trầm trọng các dịch vụ cơ bản, chăm sóc y tế, thực phẩm và nước uống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bên tham chiến của Sudan cử phái viên đến đàm phán ở Arab Saudi