Tin nhanh

Đụng độ ở Sudan khiến gần 200 người thương vong

Trâm Anh 16/04/2023 - 11:23

Ít nhất 25 người thiệt mạng, 183 người bị thương trong các cuộc đụng độ trên khắp Sudan khi nhóm bán quân sự tuyên bố kiểm soát dinh Tổng thống.

3.jpg
Khói dày đặc bốc lên phía trên các tòa nhà ở vùng lân cận sân bay Khartoum vào ngày 15/4, khi xảy ra các cuộc đụng độ ở thủ đô Sudan.

Người đứng đầu lực lượng bán quân sự của Sudan, Mohamed Hamdan Dagalo tuyên bố đã chiếm giữ hầu hết các địa điểm quan trọng của thủ đô Khartoum sau khi đụng độ nổ ra giữa nhóm này và quân đội Sudan hôm thứ Bảy.

“Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã kiểm soát hơn 90% các địa điểm chiến lược ở Khartoum”, Dagalo cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Sky News Arabia khi đề cập đến nhóm bán quân sự của mình.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Sudan Abdel Fattah al-Burhan đã bác bỏ tuyên bố của Dagalo và cho biết quân đội đã duy trì quyền kiểm soát đối với các địa điểm của Chính phủ.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức quốc tế Al Jazeera, Dagalo - còn được gọi là Hemedti - đã gọi Burhan là một "tội phạm", cáo buộc Burhan đã thúc đẩy cuộc đụng độ vào thứ Bảy, dẫn đến cái chết của ba thường dân và hàng chục người bị thương.

Các cuộc đụng độ vũ trang xảy ra trên khắp Khartoum, bao gồm cả dinh Tổng thống và trụ sở quân đội của thủ đô. Các nguồn tin y tế ở trung tâm Khartoum cho biết các bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục dân thường và quân nhân bị thương chỉ trong vài giờ.

Quân đội Sudan cho biết RSF đã xâm nhập sân bay Khartoum và đốt cháy máy bay dân sự.

Quân đội Sudan cáo buộc RSF có “âm mưu phản bội” ​​chống lại đất nước và yêu cầu giải thể lực lượng này. "Sẽ không có đàm phán hay đối thoại trước khi giải tán lực lượng dân quân nổi dậy của Hemedti", quân đội Sudan cho biết trong một tuyên bố. Quân đội cũng tuyên bố Dagalo là “tội phạm chạy trốn” và phát lệnh truy nã Dagalo.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi các lãnh đạo của RSF và Lực lượng vũ trang Sudan “ngay lập tức chấm dứt hành động thù địch”, trong khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc tiếp cận nhân đạo được duy trì và đảm bảo an toàn cho nhân viên Liên hợp quốc.

Liên minh châu Phi cũng đưa ra một tuyên bố thúc giục “các đảng phái chính trị và quân sự tìm ra giải pháp chính trị công bằng cho cuộc khủng hoảng.”

Đụng độ diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về một quá trình chuyển đổi nhằm khôi phục chế độ dân sự ở nước này đang được thực hiện.

“Các đảng lớn ở Khartoum, vài tuần trước, đã đạt được một thỏa thuận khung rất quan trọng về cách tiến hành quá trình chuyển đổi sang chính phủ dân sự. Đã có tiến bộ thực sự trong việc cố gắng thúc đẩy thực hiện điều đó”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Việt Nam. “Đây là một tình huống mong manh, có thể có những tác nhân khác đang cản trở tiến trình đó. Tuy nhiên, đây là một cơ hội thực sự để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang chế độ lãnh đạo dân sự và là cơ hội mà chúng tôi và các quốc gia khác đang cố gắng thúc đẩy”, ông Blinken nói thêm.

Tối ngày 15/4, Ủy ban An ninh Nhà nước của Khartoum đã tuyên bố một ngày nghỉ lễ ở thủ đô “nhằm bảo vệ tính mạng của công dân và tài sản của họ”.

Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Sudan kêu gọi người dân ở trong nhà vì các máy bay chiến đấu sẽ tiến hành một cuộc truy quét tìm kiếm RFS.

Quân đội đang nắm quyền kiểm soát Sudan kể từ cuộc đảo chính vào năm 2021, do Burhan và Dagalo lãnh đạo. Cuộc đảo chính năm 2021 đã chấm dứt thỏa thuận chia sẻ quyền lực, sau vụ lật đổ cựu Tổng thống lâu năm Omar al-Bashir vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đụng độ ở Sudan khiến gần 200 người thương vong