Tin nhanh

NATO gửi thêm 700 quân tới Kosovo để giúp dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực

Trâm Anh 31/05/2023 - 13:46

Ngày 31/5, NATO thông báo sẽ gửi thêm 700 binh sĩ tới miền Bắc Kosovo để giúp dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực. Các cuộc đụng độ với người sắc tộc Serb đến nay đã khiến 30 binh sĩ quốc tế bị thương.

kfor.jpg
Các binh sĩ KFOR bảo vệ tòa nhà thành phố sau cuộc đụng độ giữa người dân tộc Serb và quân đội từ lực lượng gìn giữ hòa bình KFOR do NATO lãnh đạo.

Bạo lực mới nhất trong khu vực đã làm dấy lên nỗi lo sợ về sự tái diễn cuộc xung đột 1998-1999 ở Kosovo đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người, khiến hơn 1 triệu người mất nhà cửa và dẫn đến sứ mệnh gìn giữ hòa bình của NATO kéo dài gần một phần tư thế kỷ.

Các cuộc đụng độ phát sinh từ một cuộc biểu tình diễn ra vào tuần trước phản đối kết quả bầu cử mà các quan chức trúng cử đều là người sắc tộc Albania. Cảnh sát Kosovo đã bắn hơi cay để giải tán đám đông người Serbia cố gắng ngăn cản lễ nhậm chức.

Bạo lực tiếp tục gia tăng vào thứ Hai khi người Serbia đụng độ với cảnh sát và lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, một tiểu đoàn dự bị bổ sung sẽ được đặt trong tình trạng luôn sẵn sàng trong trường hợp cần thêm quân. Lực lượng gìn giữ hòa bình do NATO lãnh đạo trong khu vực (KFOR) hiện bao gồm gần 3.800 binh sĩ.

Trong ngày thứ Ba, KFOR đã sử dụng hàng rào kim loại và hàng rào dây thép gai để bảo vệ các địa điểm ở một thị trấn phía Bắc đã trở thành một điểm nóng. Quân đội đã phong tỏa tòa nhà thành phố ở Zvecan, nơi tình trạng bất ổn hôm thứ Hai đã khiến căng thẳng tăng cao.

Từng là một tỉnh của Serbia, tuyên bố độc lập năm 2008 của Kosovo không được Belgrade công nhận. Người gốc Albania chiếm phần lớn dân số, nhưng Kosovo có một nhóm thiểu số người Serb ở phía Bắc đất nước giáp với Serbia.

Ông Stoltenberg lên án bạo lực và cảnh báo rằng quân đội NATO sẽ “thực hiện mọi hành động cần thiết để duy trì một môi trường an toàn và đảm bảo cho mọi công dân ở Kosovo.”

Ông kêu gọi cả hai bên kiềm chế và quay trở lại các cuộc đàm phán do EU hậu thuẫn về việc cải thiện quan hệ.

Xung đột ở Kosovo nổ ra vào năm 1998 khi những người Albania thuộc sắc tộc ly khai nổi dậy chống lại sự cai trị của Serbia, và Serbia đã đáp trả bằng một cuộc đàn áp tàn bạo. Khoảng 13.000 người, chủ yếu là người dân tộc Albania, đã thiệt mạng.

Vào năm 1999, sự can thiệp quân sự của NATO cuối cùng đã buộc Serbia phải rút khỏi Kosovo và mở đường cho việc thành lập phái bộ gìn giữ hòa bình KFOR.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO gửi thêm 700 quân tới Kosovo để giúp dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực