Tin nhanh

Căng thẳng Kosovo-Serbia tiếp tục leo thang

Việt Hà 30/05/2023 - 13:09

Ngày 30/5, theo hãng tin AP, căng thẳng giữa Serbia và Kosovo bùng phát trở lại vào cuối tuần trước sau khi cảnh sát Kosovo cố gắng giải tán các cuộc biểu tình của người Serb.

kosovo1.jpg
Các binh sĩ KFOR bảo vệ một tòa nhà thành phố ở thị trấn Zvecan, phía Bắc Kosovo.

Đã có những cuộc đụng độ dữ dội giữa một bên là cảnh sát Kosovo và lực lượng gìn giữ hòa bình do NATO lãnh đạo (KFOR) và bên kia là người Serb địa phương, khiến một số người ở cả hai bên bị thương.

Zvecan, Leposavic, Zubin Potok và Mitrovica, bốn đô thị ở phía Bắc Kosovo, đã tổ chức bầu cử sớm vào tháng trước. Các phiếu bầu phần lớn bị người Serb chiếm đa số ở khu vực này tẩy chay vì chỉ người dân tộc Albania hoặc các đại diện thiểu số nhỏ hơn khác được bầu vào các chức vụ thị trưởng và hội đồng.

KFOR đã cố gắng giải tán những người biểu tình phản đối lễ nhậm chức của thị trưởng mới người gốc Albania trước tòa thị chính Zvecan, thị trấn nằm cách thủ đô Pristina 45km về phía Bắc. Binh sĩ đã bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán những người biểu tình. Những người Serb biểu tình đã đáp trả bằng cách ném đá và các vật cứng khác vào họ.

KFOR cho biết 25 binh sĩ của họ đã bị thương trong các cuộc đụng độ với người Serb ở miền Bắc Kosovo.

Một số xe cảnh sát Kosovo và một xe của các nhà báo đã bị phá hỏng, bị xịt các biểu tượng dân tộc chủ nghĩa của người Serb.

kosovo2.jpg
Xe cảnh sát bị đốt cháy ở Zvecan, miền Bắc Kosovo.

Mỹ kêu gọi tất cả các bên kiềm chế không làm gia tăng căng thẳng và thay vào đó tìm kiếm đối thoại. Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, cũng bày tỏ "sự lên án mạnh mẽ đối với cuộc tấn công vào phái bộ KFOR".

NATO tuyên bố "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công vô cớ chống lại phái bộ KFOR ở phía Bắc Kosovo, khiến một số người trong số họ bị thương. Các cuộc tấn công như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bạo lực phải chấm dứt ngay lập tức".

Kosovo và Serbia đã có xung đột trong nhiều thập kỷ, với việc Belgrade từ chối công nhận chủ quyền của Kosovo.

Serbia đã nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội đóng gần biên giới và cảnh báo sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu người Serbia ở Kosovo lại bị tấn công. Tình hình này một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sự tái diễn một cuộc xung đột giống như cuộc xung đột vào năm 1998-1999 ở Kosovo đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và khiến hơn 1 triệu người mất nhà cửa.

Các quan chức quốc tế đang hy vọng đẩy nhanh các cuộc đàm phán và đạt được một giải pháp trong những tháng tới.

Cả hai quốc gia phải bình thường hóa quan hệ nếu họ muốn tiến tới tư cách thành viên EU. Không có bước đột phá lớn nào đồng nghĩa với sự bất ổn kéo dài, suy giảm kinh tế và khả năng xảy ra xung đột thường xuyên, EU cho biết.

Bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Serbia vào Kosovo sẽ đồng nghĩa với một cuộc đụng độ với lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO đóng quân ở đó. Belgrade cần kiểm soát người Serb ở Kosovo và Kosovo không thể được công nhận là quốc gia độc lập và trở thành thành viên của Liên hợp quốc nếu không thể giải quyết tranh chấp với Serbia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Kosovo-Serbia tiếp tục leo thang