Tin nhanh

Liên hợp quốc sửa đổi con số người chết do lũ lụt ở Libya

Hà Mai 18/09/2023 - 11:23

Theo một báo cáo sửa đổi được cập nhật từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), số thống kê người chết do lũ lụt ở Libya giảm hơn một nửa.

Trong báo cáo mới nhất, Liên hợp quốc tuyên bố ít nhất 3.958 người đã chết trên khắp Libya do trận lũ vừa qua, trích dẫn số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Báo cáo sửa đổi cũng cho biết hơn 9.000 người vẫn đang mất tích.

img_1695010245865_1695010252365.jpg
Các tình nguyện viên khiêng tử thi tìm thấy dưới đống đổ nát của một tòa nhà sau khi bão Diana và trận lũ lụt tấn công thành phố Derna, Libya ngày 17 tháng 9 năm 2023. (Ảnh: REUTERS)

Trong báo cáo trước đó được công bố, OCHA cho biết, ít nhất 11.300 người đã thiệt mạng ở Derna, Libya do lũ lụt tàn khốc. OCHA cho biết đã sử dụng số liệu do Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho báo cáo này.

Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết: “Chúng tôi đang sử dụng những số liệu vừa được WHO xác minh”.

Khi được hỏi làm thế nào hoặc tại sao Liên hợp quốc lại trích dẫn sai số người chết, Haq nói, “trong rất nhiều thảm kịch khác nhau, chúng tôi thường phải sửa đổi con số của mình. Vì vậy, đó chính là những gì đang xảy ra ở đây”.

“Quy trình tiêu chuẩn là chúng tôi phải làm việc với các bên khác nhau để cố gắng đảm bảo số liệu của chúng tôi được kiểm tra chéo. Bất cứ khi nào chúng tôi thực hiện những sửa đổi này đều là do số liệu của chúng tôi đang được kiểm tra chéo”, Haq giải thích.

Phó phát ngôn viên Haq cho biết con số thống kê người chết trong các thảm họa thường hay thay đổi, “nó có thể tăng hoặc giảm”.

Thành phố Derna, trung tâm của trận lũ lụt trong cơn bão Daniel, đã bị cắt làm đôi sau khi nước lũ quét qua toàn bộ khu dân cư vào Chủ nhật tuần trước. Thành phố này có dân số khoảng 100.000 người trước thảm kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc sửa đổi con số người chết do lũ lụt ở Libya