Vụ án nổi tiếng

Mỹ: Kẻ xả súng Texas lĩnh 90 án chung thân

Hà Mai 09/07/2023 - 06:16

Patrick Crusius, 24 tuổi, đã xả súng vào những người mua sắm gốc Tây Ban Nha trong một cuộc tấn công phân biệt chủng tộc tại một siêu thị Walmart ở Texas vào năm 2019 khiến 23 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương. Patrick vẫn im lặng và không có phản ứng gì khi Tòa tuyên án.

Ngày 7/7, Thẩm phán liên bang đã tuyên 90 án tù chung thân cho một người theo chủ nghĩa “da trắng thượng đẳng” 24 tuổi đã giết chết 23 người trong vụ xả súng hàng loạt tại khu mua sắm Walmart ở Texas vào ngày 3/8/2019.

my90b.jpg
Trong phát ngôn chống lại điều mà hắn gọi là "cuộc xâm lược của người Tây Ban Nha" vào Texas, Patrick Crusius khẳng định đang bảo vệ đất nước khỏi sự thay thế về văn hóa và sắc tộc do cuộc xâm lược này gây ra.

Cuộc tấn công có động cơ phân biệt chủng tộc của Patrick Crusius nhắm vào những người mua sắm gốc Tây Ban Nha ở El Paso này cũng khiến 22 người khác bị thương.

Ngay trước khi xảy ra vụ tấn công, Patrick đã tuyên bố trên mạng sẽ có hành động để chống lại cái mà hắn gọi là "cuộc xâm lược của người Tây Ban Nha" vào Texas.

Trong phiên điều trần, Crusius giữ im lặng và không có phản ứng gì khi bản án được đưa ra. Theo khuyến nghị của Thẩm phán quận David Guaderrama, Crusius cần phải thụ án tại một cơ sở an ninh tối đa ở Colorado, nơi anh ta sẽ được tiếp cận với phương pháp điều trị và tư vấn cần thiết cho tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng của mình.

Crusius đã tránh được án tử hình của liên bang vì đã nhận tội hồi tháng 2, nhưng anh ta vẫn phải đối mặt với các cáo buộc của bang Texas có khả năng dẫn đến án tử hình.

my90a.jpg
Khu mua sắm nơi xa xảy ra vụ xả súng khiến 23 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Luật sư của Crusius cho rằng vụ nổ súng là do bệnh tâm thần, mặc dù các công tố viên lập luận rằng anh ta hoàn toàn nhận thức được hành động của mình khi thực hiện vụ thảm sát.

Các công tố viên tiết lộ rằng Crusius đã đi hơn 600 dặm (965 km) từ ngoại ô Dallas đến El Paso, trang bị một khẩu súng trường loại AK-47 và đạn rỗng của Rumani trước khi thực hiện vụ thảm sát.

"Không ai ở đất nước này phải sống trong nỗi sợ hãi về bạo lực do thù hận gây ra. Không ai phải sống trong nỗi lo sợ rằng mình sẽ bị nhắm mục tiêu chỉ vì ngoại hình hoặc nơi xuất thân của mình”, Tổng chưởng lý Merrick Garland nói trong một tuyên bố. "90 bản án chung thân liên tiếp được công bố hôm nay đảm bảo rằng Patrick Crusius sẽ dành phần đời còn lại trong tù vì tội phân biệt chủng tộc và giết người ở El Paso."

Thảm kịch đã tạo ra một cuộc tranh luận trên khắp nước Mỹ xung quanh ảnh hưởng của quan điểm chống người nhập cư của Tổng thống Donald Trump lên hành vi những người ủng hộ ông.

Crusius đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề nhập cư trên mạng bằng các hashtag như #BuildtheWall và các phát ngôn tán thành chính sách biên giới nghiêm ngặt của cựu Tổng thống Trump.

Trong quá trình tố tụng, thành viên trong gia đình các nạn nhân đã tận dụng mọi cơ hội để nói với Crusius về tác động tàn khốc của vụ xả súng đối với cuộc sống của họ và sự đau buồn vô hạn mà anh ta đã gây ra.

Các nạn nhân bao gồm nhiều lứa tuổi, từ một vận động viên trung học 15 tuổi đến những ông bà già. Trong số họ có những người nhập cư, một tài xế xe buýt thành phố đã nghỉ hưu, giáo viên, công nhân lành nghề và nhiều công dân Mexico thường xuyên qua biên giới Mỹ để mua sắm đồ tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Kẻ xả súng Texas lĩnh 90 án chung thân