TAND huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên: Học Bác ở thái độ phục vụ nhân dân

Trung Thành| 19/05/2019 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Thái Nguyên vinh dự được chọn làm An toàn khu (ATK) Trung ương - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Riêng ATK Định Hóa có đến 128 điểm di tích lịch sử cách mạng, trong đó có nhiều di tích về nơi ở và làm việc của Bác Hồ.

Phát huy truyền thống đó, trong nhiều năm qua, toàn thể cán bộ, công chức TAND huyện Định Hóa luôn cố gắng phấn đấu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước xây dựng phong cách người cán bộ Tòa án “kỷ cương, trách nhiệm, thân thiện, hiệu quả”, “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Thông thường, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm công tác vụ trọng tâm; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

TAND huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên: Học Bác ở thái độ phục vụ nhân dân

Trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của TAND huyện Định Hóa

Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Chi bộ, lãnh đạo Tòa án huyện hết sức quan tâm, chú trọng. Trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị, Chi bộ luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án theo lời dạy của Bác: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phải “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Đây được xem là mục tiêu hành động xuyên suốt của tất cả cán bộ, đảng viên và cũng là căn cứ để đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thực hiện lời dạy của Bác, thời gian qua, cán bộ, công chức của đơn vị đã làm việc với thái độ gần dân, lắng nghe dân và giúp dân; không có trường hợp cán bộ, đảng viên bị khiếu nại, tố cáo về thái độ làm việc cũng như phong cách phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tòa án huyện cũng thường xuyên chỉ đạo cán bộ trong đơn vị cần cố gắng, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư pháp, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động xét xử, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót. Đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục xét hỏi, nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa. Thực hiện các chuyên đề quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình biến động về số liệu, thường xuyên kiểm tra và định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chuyên đề. Qua đó, tìm ra những mặt còn hạn chế, yếu kém, chỉ ra nguyên nhân và đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời để từng bước nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

Nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng “gần dân, hiểu dân”, TAND Định Hóa cũng đã thực hiện công khai, minh bạch các mẫu văn bản tố tụng, quy trình nhận và xử lý đơn khởi kiện của công dân. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm và thực hiện tốt. Lãnh đạo đơn vị đã phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt Thẩm phán và cán bộ phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật, không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân.

Nhờ vậy, năm 2018, TAND huyện Định Hóa đã giải quyết 395/430 vụ án các loại, đạt tỷ lệ là 92%. Trong số các vụ án hình sự thụ lý, đã giải quyết, xét xử 58 vụ/98 bị cáo đạt tỷ lệ 100%, có 13 vụ án được đưa ra xét xử lưu động trên địa bàn các xã, thị trấn trong huyện. Ngoài việc thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành, Tòa án huyện còn tích cực phối hợp với các đơn vị tiến hành trợ giúp pháp lý cho người nghèo và các đối tượng chính sách trong quá trình xét xử, giải quyết các loại án.

Với nỗ lực phấn đấu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, tập thể TAND huyện Định Hóa đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, từng được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC, Cờ thi đua TAND...

Phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2019, lãnh đạo Tòa án huyện Định Hóa đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục đẩy nhanh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; không ngừng nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên: Học Bác ở thái độ phục vụ nhân dân