Cải cách tư pháp

Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới

Mai Đỉnh 18/04/2024 - 06:43

Nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng tốt hơn trong công cuộc cải cách tư pháp, mới đây, TAND tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm.

Theo đó, phiên tòa rút kinh nghiệm vụ hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lý, Đào Ngọc Biên, Lê Quang Tuấn, Hà Đình Phi, Nguyễn Mạnh Linh, Nguyễn Văn Chung bị VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 Bộ luật hình sự.

Một trong những điểm mới của phiên tòa trực tuyến năm 2024 của TAND tỉnh Phú Thọ là kết nối rộng rãi đường truyền tới TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái nhằm rút kinh nghiệm chung trong công tác xét xử vụ án hình sự.

tand-tinh-phu-tho.jpg
Hội đồng xét xử vụ án rút kinh nghiệm trực tuyến

Ngoài những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa trực tuyến, còn có sự tham dự của các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND tỉnh, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Phú Thọ… nhằm giúp cho Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên tại phiên tòa rút kinh nghiệm chung...

Từ đó nâng cao kỹ năng hỏi, xét hỏi và điều khiển tranh tụng tại phiên tòa, đặc biệt là kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa. Đồng thời, cùng rút kinh nghiệm và học hỏi xây dựng những “phiên tòa mẫu”, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới.

tand-tinh-phu-tho1.jpg
Điểm cầu tại TAND tỉnh Phú Thọ

Mặc dù hiện nay, các trang thiết bị còn thiếu đồng bộ, nhưng TAND tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung tâm tin học TANDTC và các đơn vị có liên quan. Do vậy phiên tòa được diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng; thiết bị hiển thị hình ảnh và hệ thống âm thanh đảm bảo; tín hiệu truyền, nhận từ điểm cầu TAND tỉnh Phú Thọ đến điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ thông suốt.

Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng, phiên họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, làm rõ những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những mặt còn tồn tại để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, xét xử hình sự nói riêng cũng như chất lượng phiên tòa nói chung.

tand-tinh-phu-tho2.jpg
Điểm cầu trại tạm giam công an tỉnh Phú Thọ
tand-tinh-phu-tho3.jpg
Phiên tòa đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới