Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình quan tâm, chú trọng đến công tác cải cách tư pháp

T. Thành 22/09/2023 - 06:29

Trong mấy năm gần đây, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng các yêu cầu về cải cách tư pháp (CCTP). Những giải pháp đó đã hỗ trợ rất lớn cho các đơn vị thuộc Tòa án hai cấp trong hoạt động xét xử cũng như giải quyết các yêu cầu của người dân trước và sau các phiên tòa.

img_1695289502768_1695313202822.jpg
Chất lượng xét xử của TAND tỉnh Thái Bình ngày càng được nâng cao.

Xác định rõ nhiệm vụ của CCTP là bảo đảm để Tòa án là trung tâm và xét xử là hoạt động trọng tâm, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, các đơn vị trong TAND hai cấp tỉnh Thái Bình luôn thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách hành chính tư pháp nhằm hướng đến sự công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có công việc liên quan đến Tòa án. Đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công việc để phục vụ công tác giải quyết án.

Qua một thời gian thực hiện, việc công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án được TAND hai cấp thể hiện trong các hoạt động như tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, giải quyết khiếu nại, tố cáo, sao lục bản án, quyết định, công khai bản án, quyết định lên Cổng thông tin điện tử TANDTC, nhận đơn khởi kiện và thông báo một số văn bản qua Cổng thông tin điện tử… Trong đó, việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn được Tòa án hai cấp niêm yết công khai tại trụ sở các mẫu đơn, trình tự thủ tục tố tụng, lịch tiếp công dân của lãnh đạo đơn vị, bảng thông tin trợ giúp pháp lý, phân công thẩm phán nhận đơn khởi kiện, quy trình xem xét đơn khởi kiện, thụ lý vụ án cũng như việc bố trí phòng tiếp công dân, niêm yết lịch và nội quy tiếp công dân tại trụ sở, hộp thư góp ý.

Đối với việc cấp, sao lục bản án, quyết định, Tòa án tỉnh đã phân bổ biên chế lưu trữ và cơ bản hoàn thành được cơ sở dữ liệu lưu trữ nên việc cấp bản sao, trích lục cho đương sự thuận lợi, nhanh chóng. Hiện TAND tỉnh cũng triển khai đến các TAND cấp huyện thực hiện phần mềm số hóa tài liệu lưu trữ theo đúng kế hoạch của TANDTC.

Một trong những điểm mới trong CCTP tại TAND hai cấp tỉnh Thái Bình thực hiện năm qua là việc công khai các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Trang thông tin điện tử TAND đến đông đảo người xem, trừ trường hợp các bản án, quyết định được Tòa án xét xử kín hoặc thuộc danh mục bí mật của Nhà nước chưa công bố, hoặc có chứa đựng thông tin về hoạt động đầu tư tài chính, bí quyết nghề nghiệp, công nghệ chưa được bộc lộ, hoặc có chứa đựng nội dung ảnh hưởng xấu đến truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong một vùng, miền, dân tộc, cộng đồng dân cư, hoặc có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị trong Tòa án hai cấp đã đăng tải 1.465 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử TAND.

Ngoài ra, các đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan tố tụng cùng cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Tính trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, Tòa án hai cấp đã tổ chức được 42 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 5 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến. Sau mỗi phiên tòa, các Thẩm phán và Kiểm sát viên cùng lãnh đạo đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, trao đổi những ưu, khuyết điểm trong mỗi vụ án nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ điều khiển phiên tòa của Thẩm phán và kỹ năng tranh luận, đối đáp của Kiểm sát viên qua từng phiên tòa.

Đồng thời, Tòa án hai cấp đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm phục vụ công tác giải quyết án và quản lý nghiệp vụ. Việc quản lý qua điện tử vừa tiết kiệm, vừa thuận tiện cho việc trích xuất dữ liệu phục vụ giải quyết án, thống kê, báo cáo cũng như thực hiện việc nhập thông tin lên cơ sở dữ liệu chung do TANDTC quản lý, kết nối thông tin, khai thác dữ liệu qua mạng nội bộ, gửi thông tin đến các TAND trong tỉnh và TANDTC nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp người khởi kiện thực hiện quyền gửi đơn trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự hiện hành.

Phát huy những thành quả đó, lãnh đạo TAND tỉnh Thái Bình đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức cần tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách hành chính tư pháp qua việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tham mưu bổ sung đội ngũ công nghệ thông tin; hành chính tư pháp; hiện đại hóa trang thiết bị đáp ứng việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin thể hiện sự minh bạch, công khai trong các hoạt động tố tụng của tòa án nhằm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc, giúp người dân tiết kiệm được chi phí, công sức đi lại khi có việc liên quan đến Tòa án. Đây cũng là nền tảng, bước đi cụ thể để xây dựng Tòa án điện tử và hướng tới xây dựng Tòa án thông minh tại Việt Nam trong tương lai, phù hợp với xu thế chung của các quốc gia có nền tư pháp phát triển trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thái Bình quan tâm, chú trọng đến công tác cải cách tư pháp