Tòa án địa phương

TAND thị xã Vĩnh Châu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

PVTT Tây Nam Bộ 24/04/2024 - 13:50

Ngày 24/4, TAND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) mở phiên tòa sơ thẩm rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với 4 bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo gồm: Sơn Lâm Phước Hòa (sinh năm 2005); Thạch Hoàng Phước ( sinh năm 2005); Lâm Khải ( sinh năm 2005); và T.Q.T ( sinh năm 2007) cùng ngụ tại TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Theo cáo trạng, vào khoảng 00 giờ ngày 24/10/2023, Thạch Tiền có nhu cầu sử dụng ma túy nên nhờ T.Q.T liên lạc mua ma túy, do có quen biết với Tiền nên T liền đồng ý.

Ngay sau đó, T.Q.T điện thoại cho Lâm Khải, Thạch Hoàng Phước hỏi mua 300 nghìn đồng ma túy đá và hẹn địa điểm giao tại trước cổng chùa Tham Chu, khi đến giao sẽ cho thêm tiền xăng 20 nghìn đồng. Lúc này, Sơn Lâm Phước Hòa cùng Lâm Khải, Thạch Hoàng Phước bàn bạc mua ma túy của người khác về để mang đi bán và chiết lại một ít để sử dụng.

chon..jpg
Quang cảnh phiên tòa

Sau khi đã bàn bạc xong, Hòa đưa cho Phước, Khải số tiền 300 nghìn đồng đi mua ma túy của người tên Trường (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) ở ấp Xung Thum, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu.

Khi Phước, Khải mang ma túy vừa mua được về đến nhà của Hòa tại ấp Tham Chu, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu, Khải đưa bịch ma túy cho Hòa rồi ngồi đợi Hòa chiết ma túy ra để đi bán như đã thỏa thuận.

Về phía T.Q.T sau khi nhận tiền từ Thạch Tiền, T ra trước cổng chùa Tham Chu để đợi nhận ma túy, khi Phước và Khải đến giao ma túy cho T.

Sau khi giao, nhận ma túy xong Phước, Khải điều khiển xe về nhà Hòa, Phước mang số tiền này về đưa lại cho Hòa, Hòa cho Phước lại 20.000 đồng tiền xăng. Về T.Q.T, T mang số ma túy nhận được giao lại cho Thạch Tiền rồi đi về phòng ngủ.

picsart_24-04-24_10-53-55-786.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Đến khoảng 01 giờ 30 phút ngày 24/10/2023, khi Sơn Lâm Phước Hòa, Thạch Hoàng Phước, Lâm Khải, Lâm Phương Thuê Ngọc, Tăng Ngọc Thái, Châu Thị Ngọc Bích, Thạch Thị Thanh Mai, Triệu Như Nghĩa đang ngồi nhậu ở phía trước nhà Hòa, lực lượng tuần tra tổ 123 Công an tỉnh Sóc Trăng, phối hợp cùng lực lượng Công an thị xã Vĩnh Châu tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản bắt quả tang đối với Sơn Lâm Phước Hòa, Thạch Hoàng Phước, Lâm Khải, những người liên quan và thu giữ số ma túy cùng các đồ vật khác.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo có cơ hội được trở về sớm với gia đình.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Sơn Lâm Phước Hòa 8 năm tù; Thạch Hoàng Phước 7 năm tù; Lâm Khải 5 năm 6 tháng tù và T.Q.T 5 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

img20240424112643_burst001.jpg
Phiên họp rút kinh nghiệm sau phiên xét xử

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, TAND và VKSND TX. Vĩnh Châu đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm.

Các ý kiến tham gia đều nhất trí đánh giá Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã chủ động xét hỏi bị cáo, bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa và Hội thẩm nhân dân đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, đồng thời cũng nêu rõ những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Kiểm sát viên, Luật sư bào chữa và các bị cáo đã được tạo điều kiện thực hiện quyền tranh luận tại phiên tòa; việc xét hỏi được thực hiện một cách khách quan, toàn diện; việc tranh tụng tại phiên tòa đã thực hiện có nhiều đổi mới.

Qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp cho Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa, thành viên Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên thực hành quyền công tố nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự học tập, tích lũy kiến thức, học hỏi lẫn nhau nâng cao về kỹ năng nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Vĩnh Châu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự