Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Cà Mau: Nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Thành Nhớ 13/09/2023 - 16:25

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2023), phóng viên Báo Công lý có cuộc phỏng vấn ông Hà Thanh Hùng - Chánh án TAND tỉnh Cà Mau - về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau.

PV: Thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xét xử, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Vậy xin ông cho biết những kết quả mà TAND hai cấp của tỉnh đạt được trong thời gian qua như thế nào?

Ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau: Hàng năm TAND hai cấp tỉnh Cà Mau thụ lý và giải quyết trên 12.000 vụ việc, có thể nói lượng công việc là rất lớn và tạo ra áp lực không nhỏ trong hoạt động. Tuy nhiên được sự quan tâm chỉ đạo của TANDTC và Tỉnh ủy Cà Mau, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau luôn bám sát các chương trình, kế hoạch đã đề ra, triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực với quyết tâm và nỗ lực để từng bước nâng cao chất lượng xét xử, cải cách tư pháp.

Hiện TAND hai cấp đang đẩy nhanh tiến độ giải quyết và nâng cao chất lượng giải quyết án, không có án quá hạn luật định, chất lượng xét xử được chú trọng nâng cao; án hủy, sửa thấp hơn so với chỉ tiêu theo Nghị quyết 96 của Quốc hội. Công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án luôn được quan tâm thực hiện và tổ chức thực hiện hiện tốt việc hợp đồng với Thừa phát lại trong việc tống đạt các văn bản tố tụng, xem đây là những giải pháp quan trọng để giảm tải cho hoạt động của Tòa án.

anh-2(1).jpg
Ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau.

PV: Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng xét xử. Được biết, từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau tích cực tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến. Đây là bước đột phá của TAND tỉnh Cà Mau trong công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Xin ông chia sẻ rõ hơn nội dung này?

Ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau: Tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp là một trong những giải pháp cơ bản để từng bước nâng cao kỹ năng xét xử và chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa. Xác định điều đó trong lãnh chỉ đạo, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm để đạt chỉ tiêu này, những tháng đầu năm đã tổ chức được 95 phiên tòa và hiện các Thẩm phán đang đăng ký tổ chức những phiên tòa tiếp theo, đảm bảo đạt chỉ tiêu thi đua.

Đối với phiên tòa trực tuyến, tuy đơn vị hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn nhất là về cơ sở vật chất, tuy nhiên đã tổ chức được 88 phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội, hiện TAND hai cấp đang quyết tâm vượt khó để tổ chức ngày càng nhiều hơn nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

PV: Thưa ông, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Tòa án và địa phương, thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau sẽ tập trung nhiệm vụ, giải pháp nào?

Ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau: TAND hai cấp Cà Mau sẽ tập trung nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau: tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc và phấn đấu đạt các chỉ tiêu tại Nghị quyết số 321-NQ/BCS ngày 21/12/2022 của Ban cán sự đảng TANDTC về lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023; tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Tỉnh ủy về công tác cải cách tư pháp gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án.

Triển khai thực hiện đạt các yêu cầu theo Nghị quyết của Ban cán sự đảng TAND tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội, của TANDTC.

Chú trọng nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, bảo đảm nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, kịp thời. Kiên quyết không để xảy ra việc xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm; không để án quá thời hạn chuẩn bị xét xử; tiếp tục hạ thấp tỷ lệ án hủy, sửa; đề xuất TANDTC phát triển án lệ.

Thực hiện ngày càng nhiều phiên tòa xét xử trực tuyến theo quy định tại Nghị quyết 33 của Quốc hội. Tiếp cận nhanh và sử dụng có hiệu quả phần mềm Trợ lý ảo trong hoạt động xét xử; tiếp tục làm tốt việc công bố bản án, quyết định; nâng cao chất lượng và tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm.

Áp dụng nhiều hơn các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án. Tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở của các Tòa án cấp huyện để từng bước đảm bảo điều kiện cần thiết về trang thiết bị, phương tiện làm việc. Từng bước đảm bảo tiến trình cải cách tư pháp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Cà Mau: Nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp