Tòa án địa phương

Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau: Thực hiện nhiều giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng công tác

Tâm Phúc - Huy Tâm 06/04/2023 - 10:07

Nhờ thực hiện các giải pháp đột phá trong công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, hướng đến xây dựng Tòa án thân thiện, năm 2022, Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Liên tục từ năm 2013 - 2022, đơn vị được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

2(1).jpg
Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau áp dụng nhiều giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác

Năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chánh án TAND tỉnh Cà Mau, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau đã thực hiện tiếp và hướng dẫn đương sự, nhận đơn, thụ lý đơn khởi kiện, thụ lý các loại án, tham mưu cho Chánh án phân công án cho Thẩm phán, theo dõi kết quả xét xử; phát hành án cho đương sự và các cơ quan có liên quan đến vụ việc; lưu trữ và sao lục hồ sơ án phục vụ cho đương sự, các cơ quan, TAND cấp huyện và Viện kiểm sát…

Phối hợp với Văn phòng Thừa phát lại và phân công Tổ tống đạt của cơ quan trong công tác tống đạt các văn bản tố tụng cho đương sự, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ trong vụ án, đem lại hiệu quả cao trong công việc.

Theo dõi tiến độ giải quyết án của Thẩm phán, tạo thuận tiện trong việc kiểm tra số liệu xét xử và giảm công việc cho Thư ký Tòa có thời gian tập trung công tác chuyên môn, từ đó giúp việc cho Thẩm phán xét xử có hiệu quả và lãnh đạo có thể kiểm tra cụ thể kết quả, tiến độ giải quyết án.

Văn phòng TAND tỉnh đã phối hợp với các Tòa và Phòng kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án phục vụ xét xử 16 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến tại TAND tỉnh. Tham mưu lãnh đạo TAND tỉnh và hỗ trợ kỹ thuật TAND các huyện, thành phố lắp đặt, kết nối các trang thiết bị tin học tại phòng xử án là điểm cầu trung tâm và các điểm cầu thành phần phục vụ xét xử các phiên tòa trực tuyến

Tham mưu lãnh đạo triển khai tập huấn, áp dụng và tạo tất cả các tài khoản cho cán bộ, công chức TAND hai cấp sử dụng các phần mềm của TAND như: Phần mềm Trợ lý ảo; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; phần mềm quản lý nghiệp vụ thụ lý, giải quyết các loại vụ, việc.

Văn phòng TAND tỉnh đã thực hiện tốt công việc quản trị Trang TTĐT TAND tỉnh, nghiên cứu đổi mới và hoàn thành giao diện, bố cục, các chức năng hệ thống cũng như nội dung của trang thông tin nội bộ. Quản trị phần mềm quản lý nghiệp vụ TAND hai cấp. Quản trị phần mềm quản lý nghiệp vụ TAND hai cấp, cùng các đơn vị từng bước chỉnh sửa để hoàn chỉnh phần mềm.

Quản lý mạng, máy chủ, mạng nội bộ cơ quan, xử lý kịp thời khi có sự cố mạng, không để mất tài liệu trên máy chủ; quản lý, khai thác hệ thống truyền hình trực tuyến phục vụ tốt các cuộc họp, hội nghị, nhất là hội nghị tập huấn định kỳ hàng tháng do TANDTC tổ chức, các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến, phiên họp hàng tháng, hàng quý của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau. Thực hiện trình chiếu lịch xét xử, lịch hòa giải, đối thoại…. trên màn hình cho người dân xem.

Năm 2022, Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau đã thực hiện tốt công tác tài chính - kế toán. Kiểm kê tài sản và thanh lý tài sản. Tiến hành thực hiện các công việc trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND tỉnh Cà Mau… Có kế hoạch sử dụng kinh phí và báo cáo tài chính chi tiết theo từng mục chi, định kỳ tháng, quý, năm, giúp Thủ trưởng đơn vị cân đối thu chi kịp thời góp phần tiết kiệm kinh phí của đơn vị.

Về công tác thống kê - tổng hợp, Văn phòng TAND tỉnh đã làm tốt công tác báo cáo, thống kê - tổng hợp tình hình thụ lý và xét xử vụ án các loại theo định kỳ và đột xuất. Nghiên cứu, đổi mới, tham mưu cho lãnh đạo soạn thảo ban hành trên 400 văn bản, báo cáo các loại đúng thời gian quy định… Cập nhật số liệu hàng tháng trên phần mềm thống kê các loại án.

Văn phòng TAND tỉnh đã thực hiện các giải pháp đột phá trong công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, hướng đến xây dựng Tòa án thân thiện bằng việc đề ra các giải pháp, sáng kiến và được công nhận như: Biên bản tống đạt văn bản tố tụng trong vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch hụi; phương pháp thu chi các khoản chi phí đo đạc thẩm định, giám định, thẩm định giá trong TAND hai cấp tỉnh Cà Mau; ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến và theo dõi thông tin cá nhân về lương, phụ cấp của công chức và người lao động TAND tỉnh Cà Mau.

a1.jpg
Thẩm phán Đỗ Cao Khánh, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau

Nhờ những nỗ lực trong công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từ năm 2013 đến 2022, Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau đã được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

Thẩm phán Đỗ Cao Khánh - Chánh Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau cho biết, tập thể Văn phòng là một tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo. Các chương trình công tác, hoạt động chuyên môn luôn được quán triệt nghiêm túc gắn liền với các phong trào thi đua do TANDTC, TAND tỉnh Cà Mau phát động.

Đạt được những thành tích trên là nhờ sự đoàn kết chung sức, chung lòng, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra của tập thể Văn phòng TAND tỉnh; việc phân công công việc hợp lý theo năng lực, vị trí công việc, sở trường công tác của công chức và người lao động gắn với các hoạt động, phong trào thi đua.

Với truyền thống năng động, sáng tạo, ứng dụng nhiều giải pháp đột phá vào công tác, năm 2023, Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau: Thực hiện nhiều giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng công tác