Tòa án địa phương

Nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Thành Nhớ 05/09/2023 19:35

Thời gian qua, TAND huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu), không ngừng nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, công tác cải cách tư pháp, trong đó, tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn.

Hằng năm, TAND huyện Phước Long có lượng án thụ lý tương đối lớn, nhiều vụ, việc có tính chất phức tạp, các loại tội phạm, tranh chấp ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TAND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp trên địa bàn, TAND huyện Phước Long đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phối hợp cùng nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu công tác và cải cách tư pháp.

Chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm quyền bình đẳng cho những người tham gia tố tụng, từ đó giúp quá trình giải quyết vụ án được công khai, minh bạch, có chất lượng cao hơn.

Từ đầu năm đến nay, TAND huyện Phước Long đã thụ lý 833 vụ, việc; đã giải quyết xét xử 698 vụ, việc, còn lại 135 vụ việc đạt tỷ lệ 83%. Các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có oan, sai, không bỏ lọt tội phạm.

TAND huyện Phước Long đã tổ chức thành công 3 phiên tòa trực tuyến theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội khóa XV và Thông tư liên tịch giữa TANDTC, VKSND, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến.

pt.jpg
Một phiên Tòa xét xử của TAND huyện Phước Long

Hiện nay, TAND huyện có 12 biên chế, trong đó có 8 thẩm phán, 3 thư ký, 1 kế toán và 2 lao động hợp đồng, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, công tác Hội thẩm nhân dân cũng được TAND huyện hết sức quan tâm. Trong quá trình tham gia giải quyết, xét xử các vụ án, các vị Hội thẩm đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án cho đến việc thẩm vấn tại phiên tòa; khi phán quyết các vị đã thể hiện được tính độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Tại phiên tòa, các vị đã thể hiện được vai trò đại diện cho nhân dân, góp phần cùng Tòa án xét xử các vụ án đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, việc tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, tạo điều kiện cho các cơ quan bổ trợ tư pháp như: công chứng, luật sư nhằm bảo đảm việc giải quyết án thực sự khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các văn bản mới ban hành, thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa, đặc biệt là thông qua công tác xét xử lưu động công khai…

Việc tiếp công dân đến khởi kiện, hoặc yêu cầu giải quyết các tranh chấp khác tại Tòa án luôn quan tâm, phân công cán bộ duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt thẩm phán, cán bộ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện, cung cấp chứng cứ tại Tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, đúng theo quy định của pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu đối với Nhân dân và các đương sự.

Bà Trần Ngọc Như - Chánh án TAND huyện Phước Long cho biết, thời gian qua, đơn vị không ngừng nâng cao đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ vị trí, quyền hạn trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng theo hướng bảo đảm tính công khai, dân chủ nghiêm minh, và tuân thủ theo pháp luật, nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, xem đây là chiến lược để cải cách tư pháp theo đúng tinh thần của Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và các Chỉ thị, Nghị quyết của TANDTC.

img_2974(1).jpg
Bà Trần Ngọc Như, Chánh án TAND huyện Phước Long

Trong thời gian tới, TAND huyện tiếp tục tăng cường phối hợp các cơ quan tố tụng thực hiện các phiên tòa xét xử lưu động, rút kinh nghiệm; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký, hội thẩm nhân dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, thời gian tới, TAND huyện Phước Long sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho công chức và người lao động được tham gia các chương trình đào tạo cả về lý luận chính trị và công tác chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại án theo quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng giải quyết dứt điểm đơn thư, hạn chế các tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp