Tòa án địa phương

TAND tỉnh Hà Nam tổ chức phiên tòa giám sát trực tuyến và rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp

Mai Đỉnh 03/11/2023 - 09:58

Thực hiện kế hoạch công tác năm, mới đây, TAND tỉnh Hà Nam tổ chức một số phiên tòa giám sát trực tuyến và rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của một số cơ quan nội chính tỉnh Hà Nam.

Các điểm cầu bao gồm: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, VKSND tỉnh và Công an tỉnh Hà Nam.

Theo đó, phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Cường Thắng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vào 24/10/2023; Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan” đối với bị cáo Nguyễn Thanh Tùng vào ngày 27/10/2023.

tand-tinh-ha-nam.jpg
Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án ngày 24/10/2023.

Vụ án thứ nhất: Khoảng 06 giờ ngày 08/7/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Cường Thắng đang thực hiện hành vi cất giữ trái phép 1016,376 gam chất ma tuý loại Methamphetamine và 1301,948 gam chất ma tuý loại Heroin; tổng khối lượng hai chất ma tuý là 2.318,324 gam với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời.

Vụ án thứ hai: Do cần tiền trả nợ và kinh doanh, thông qua mạng xã hội Facebook; tháng 3/2022, Nguyễn Thanh Tùng đã cung cấp thông tin và đặt làm giả Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 90003385, BKS 90A- 150.14 của chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Corola đang được Tùng thế chấp tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Hà Nam.

Ngày 19/2/2022, tại cửa hàng thép Đức Cảnh ở Tổ 5, phường Quang Trung, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Tùng đã sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký xe tô tô giả số 90003385 bán chiếc xe ô tô trên cho anh Nguyễn Văn Lê ở thôn Thủy Cơ, xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên, Hà Nam với giá thỏa thuận là 1 tỷ đồng, đối trừ số tiền 310.625.000 đồng Tùng nợ anh Lê, anh Lê phải trả cho Tùng 689.375.000 đồng.

Anh Lê đã trả cho Tùng 600.000.000 đồng, còn lại 98.375.000 đồng hai bên thỏa thuận anh Lê có trách nhiệm thanh toán khi Tùng hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng. Số tiền Tùng chiếm đoạt của anh Lê là 910.625.000 đồng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo Nguyễn Cường Thắng và Nguyễn Thanh Tùng đặc biệt nguy hiểm cho xã hội; hành vi phạm tội của bị cáo Thắng trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy; hành vi phạm tội của bị cáo Tùng trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân và trật tự quản lý hành chính của Nhà nước.

tand-tinh-ha-nam1.jpg
Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án ngày 27/10/2023.

Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà các bị cáo Thắng và Tùng đã thực hiện, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cường Thắng tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tùng 12 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự và 3 năm 6 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự; tổng hợp hình phạt, xử phạt bị cáo Tùng 16 năm tù về cả hai tội.

Hình phạt nghiêm khắc dành cho các bị cáo Nguyễn Cường Thắng và Nguyễn Thanh Tùng nhằm răn đe, trừng phạt bản thân các bị cáo; đồng thời, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Hùng Long, Phó Chánh án Tòa án tỉnh, TAND tỉnh Hà Nam đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử đối với Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký phiên tòa. Các ý kiến tham gia đóng góp đã phân tích những ưu điểm, tồn tại giúp các đồng chí Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký có thêm những bài học kinh nghiệm để vận dụng trong các phiên tòa sau.

tand-tinh-ha-nam2.jpg
Các Thẩm phán Tòa án tỉnh theo dõi phiên tòa trực tuyến.

Bên cạnh đó, phiên tòa trên còn có sự tham dự của đại diện các Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh trực thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh Hà Nam. Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan tỉnh triệu tập các Đoàn viên thanh niên tham dự phiên tòa tại trụ sở Tòa án là một trong những hoạt động trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023; nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến Đoàn viên thanh niên trong khối hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (ngày 9/11).

Sau khi kết thúc phiên tòa, Đoàn khối tổ chức cuộc thảo luận để Đoàn viên thanh niên phát biểu ý kiến nhận xét, góp ý về phiên tòa và đưa ra những vướng mắc để cùng thảo luận, giải đáp. Qua đó, giúp nâng cao kiến thức pháp luật cho các đồng chí Đoàn viên thanh niên trong khối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hà Nam tổ chức phiên tòa giám sát trực tuyến và rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp