Tòa án địa phương

TAND thị xã Bỉm Sơn tăng cường xét xử các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp

Thành Phan 11/07/2023 - 16:42

Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, TAND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND, làm tốt công tác hòa giải các vụ việc dân sự, tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.

Thực hiện Chỉ thị số 01/2023/CT-CA, ngày 03/01/2023 của TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2023 và các Kế hoạch phát động phong trào thi đua do TANDTC, TAND tỉnh triển khai.

Ngay từ đầu năm, TAND thị xã Bỉm Sơn đã xây dựng Kế hoạch và phát động phong trào thi đua với chủ đề phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị, địa phương nhằm thực hiện tốt công tác chuyên môn cũng như thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước khác do Trung ương, địa phương phát động.

Để triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, đơn vị đã tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký; phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng để chọn án điểm; chú trọng công tác tổ chức phiên tòa, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng xét xử cho Hội thẩm nhân dân; phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường nắm bắt hồ sơ để phân tích, đánh giá đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

tand_thi_xa_bim_son2-1-.jpg
TAND thị xã Bỉm Sơn luôn nghiêm túc thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp.

Đối với các vụ án về dân sự, hôn nhân gia đình, TAND thị xã luôn quan tâm và tăng cường việc hòa giải; tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận, quyền định đoạt của đương sự.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, TAND thị xã Bỉm Sơn đã thụ lý 288 vụ việc, đã giải quyết 251 vụ việc, còn lại 37 vụ việc, đạt tỉ lệ 87,2%, số vụ việc còn lại, do mới thụ lý đang được tiến hành giải quyết trong thời hạn luật định.

Đặc biệt, hoạt động tiếp công dân luôn được chú trọng, Tòa án đã bố trí phòng tiếp dân và một Thư ký làm nhiệm vụ tiếp công dân, hướng dẫn công dân các thủ tục khi đến cơ quan làm việc.

Tại phòng tiếp dân có niêm yết nội quy phòng tiếp dân, lịch tiếp dân và niêm yết các bảng tin trợ giúp pháp lý.

Công tác lưu trữ, cấp sao lục bản án, quyết định, cập nhật đầy đủ thường xuyên vào hệ thống máy vi tính bảo đảm thực hiện nhanh chóng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Việc gửi bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan bảo đảm đầy đủ và kịp thời.

tand_thi_xa_bim_son2-2-.jpg
TAND thị xã Bỉm Sơn không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết các loại án.

Về việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Tòa án, đầu năm đến nay đơn vị đã công bố được trên 100 vụ việc. Các quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật được công bố trên cổng thông tin điện tử và là một nhiệm vụ chuyên môn để xét thi đua, khen thưởng đối với các Thẩm phán.

Ông Ngô Xuân Sang, Chánh án TAND thị xã Bỉm Sơn cho biết: Trong thời gian tới, TAND thị xã Bỉm Sơn tiếp tục triển khai nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, nhất là tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023.

Đồng thời, TAND thị xã Bỉm Sơn cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án; tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ trước yêu cầu của tình hình mới.

TAND thị xã Bỉm Sơn luôn thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, gắn với phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, của hệ thống TAND, gắn với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”, góp phần xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, bảo vệ công lý, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Bỉm Sơn tăng cường xét xử các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp