Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa thụ lý 8.338 vụ, việc các loại

Thanh Phương 10/07/2023 - 13:44

6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp Thanh Hóa thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vô cùng khó khăn, số vụ tăng, tính chất phức tạp nhất là án dân sự, hành chính. Tuy nhiên, Tòa án hai cấp đã có nhiều cố gắng và giải quyết đạt tỉ lệ cao.

Sáng 10/7 tại phiên họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 14, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Nga đã trình bày báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Tòa án hai cấp.

bithuhung.jpg
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khai mạc Kỳ họp.

Cụ thể, 6 tháng qua, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa thụ lý 8.338 vụ việc các loại (gồm: các vụ án hình sự; các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động; các vụ án hành chính và việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án).

Trong đó, sơ thẩm 7.989 vụ việc, phúc thẩm 349 vụ việc, so với cùng kỳ năm trước số phải giải quyết tăng 17,5% (1.244 vụ việc); đã giải quyết, xét xử 5.718 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung 68,5%. Số vụ, việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định.

chanhanth.jpg
Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Nga trình bày báo cáo tại Kỳ họp.

Công tác xét xử các vụ án hình sự trong 6 tháng đầu năm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm. TAND hai cấp đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện quy chế phối hợp, hầu hết các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định.

Nhiều vụ án lớn, vụ án đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án đưa ra xét xử kịp thời. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

toancanhhd.jpg
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động, TAND hai cấp đã chú trọng và làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; đồng thời, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả.

Đối tượng khởi kiện các vụ án hành chính chủ yếu là các quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND và Chủ tịch UBND các cấp về quản lý đất đai 112 vụ (chiếm 87,5%).

Nhìn chung, tỷ lệ giải quyết án hành chính vẫn đạt thấp so với các loại án khác, nguyên nhân vẫn là một số UBND cấp huyện chưa phối hợp tốt trong việc cung cấp chứng cứ và tham gia đối thoại theo yêu cầu của Tòa án.

Các vụ án hành chính, Tòa án hai cấp luôn chú trọng việc tổ chức đối thoại cũng như hướng dẫn, giải thích pháp luật cho các bên đương sự, qua đó đã đình chỉ 21 vụ = 47,7%.

Tòa án đã phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan để xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết để đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật, không để án quá thời hạn xét xử; chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên; tỷ lệ bản án bị hủy do lỗi chủ quan không có.

TAND cấp huyện thụ lý 375 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; đã giải quyết 358 hồ sơ (quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 352 đối tượng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc 04 đối tượng; đưa vào trường giáo dưỡng 02 đối tượng); đạt tỷ lệ giải quyết 95,4%.

Hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đều được các Tòa án chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, kịp thời tổ chức các phiên họp để xem xét, giải quyết ngay các hồ sơ đề nghị đã đủ điều kiện, đảm bảo việc giải quyết nhanh chóng, đúng thời hạn, không có hồ sơ tồn đọng, không có quyết định bị kháng cáo, kháng nghị, qua đó góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Thông qua công tác kiểm tra nghiệp vụ, những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động nghiệp vụ kịp thời được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời. Những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đều được Tòa án hai cấp ra quyết định thi hành án kịp thời đúng thời hạn.

Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết, xét xử các loại án, TAND tỉnh Thanh Hóa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của TANDTC về cải cách tư pháp.

Tòa án hai cấp tiếp tục triển khai đồng bộ theo hướng dẫn của TANDTC, trong việc áp dụng phần mềm văn bản và điều hành; phần mềm quản lý hồ sơ các loại án; phần mềm số hóa một số tài liệu có trong hồ sơ vụ việc; công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND.

Qua đó từng bước làm giàu dữ liệu để phục vụ TANDTC triển khai tố tụng điện tử và xét xử trực tuyến, về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử; cung cấp dịch vụ xác thực thông tin đối với các đương sự, bị can, bị cáo, người tham gia tố tụng … trên Cổng dịch vụ của TAND.

Hội thẩm nhân dân hai cấp đã tích cực tham gia các hội đồng xét xử, quá trình tham gia xét xử Hội thẩm nhân dân đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; đồng thời, phát huy được vai trò của mình, xét xử độc lập, khách quan, ban hành bản án đúng người, đúng tội, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa chung, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xét xử các loại án và thi hành án hình sự của hai cấp Tòa án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế được Chánh án Nguyễn Thị Nga thắng thắn nhìn nhận, đánh giá để sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 và một số giải pháp cơ bản mà Nghị quyết của TANDTC đã đề ra, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa xác định rõ người, rõ việc, giải pháp trọng tâm để hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Thông qua Kỳ họp này, Chánh án Nguyễn Thị Nga cũng đề nghị HĐND tỉnh Thanh Hóa hàng năm hỗ trợ kinh phí cho Tòa án hai cấp trong việc thực hiện công tác chuyên môn. Thực hiện các chủ trương lớn của Quốc hội, của TANDTC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và trong công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật cho người dân tại phiên tòa.

Đề nghị UBND các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc cung cấp chứng cứ cho Tòa án khi có yêu cầu, để Tòa án giải quyết vụ án đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Phiên họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa diễn ra từ 10-12/7 với nhiều nội dung quan trọng, chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa thụ lý 8.338 vụ, việc các loại