Tiêu điểm

Tòa án có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Mai Đỉnh 05/07/2023 - 21:46

Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Lễ ký kết “Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030” giữa TANDTC và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, diễn ra chiều 5/7, tại trụ sở TANDTC.

Dự Lễ ký kết có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG); Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG; Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông; lãnh đạo một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Về phía TANDTC có Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ; các Phó Chánh án: Nguyễn Văn Tiến, Dương Văn Thăng, Phạm Quốc Hưng; thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC…

ky-ket-atgt2.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết

Đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực tham gia hưởng ứng và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và đạt được những kết quả tích cực. Trong kết quả này có sự đóng góp của hệ thống TAND thông qua công tác xét xử kịp thời, công khai và đúng pháp luật các vụ án liên quan đến tai nạn giao thông.

ky-ket-atgt6.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ khẳng định, việc ký kết Chương trình nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa TANDTC và UBATGTQG trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT thông qua công tác xét xử. Chương trình phối hợp sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, thế mạnh và nguồn lực sẵn có giữa hai cơ quan. Đồng thời, hướng đến việc đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trong đó tập trung phổ biến, tuyên truyền thông qua công tác xét xử và các bản án, quyết định của Tòa án về các vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm trật tự ATGT, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong các tầng lớp nhân dân.

TANDTC sẽ chỉ đạo Báo Công lý (đơn vị đầu mối) và các cơ quan truyền thông khác của TANDTC xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; tổ chức biên tập, sản xuất tin bài, phóng sự báo chí, phim phóng sự truyền hình… tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự ATGT trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử, Truyền hình Tòa án… nhằm tạo hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. TANDTC cũng sẽ có kế hoạch chỉ đạo TAND, TAQS các cấp chủ động và tạo điều kiện tăng cường phối hợp với UBATGTQG và Ban ATGT các tỉnh, thành phố, các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp.

ky-ket-atgt4.jpg
Toàn  cảnh Lễ ký kết "Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT giai đoạn 2023-2030”

Để thực hiện tốt các nội dung trong Chương trình phối hợp, những năm qua, hệ thống TAND đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện lồng ghép mục tiêu về bảo đảm trật tự ATGT vào các Đề án, kế hoạch hoạt động hàng năm của từng đơn vị. Xác định việc phổ biến, giáo dục pháp luật qua hoạt động xét xử là nhiệm vụ quan trọng của Tòa án nói chung và Thẩm phán nói riêng. Bên cạnh việc đưa ra các phán quyết nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định thì người Thẩm phán luôn biết cách đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử, tạo sức hấp dẫn đối với người dân tham dự. Đặc biệt, nhiều vụ án điển hình được TANDTC đưa thành án lệ để áp dụng trong xét xử.

Hướng đến xã hội an toàn, giảm tối đa các vụ tai nạn giao thông

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao công tác tuyên truyền về trật tự ATGT thông qua các hoạt động của hệ thống TAND, đặc biệt là công tác xét xử, xây dựng các án lệ liên quan tới xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT.

Theo Phó Thủ tướng, Chương trình phối hợp tuyên truyền giữa TANDTC và UBATGTQG đang bám sát các chỉ đạo để thực hiện hiệu quả các định hướng và giải pháp trong Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/04/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới cũng như các văn bản, kế hoạch, Nghị quyết có liên quan. Vì vậy, đề nghị các Bộ, ngành và đặc biệt là các cơ quan có thành viên tham gia UBATGTQG phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ các đơn vị thuộc TANDTC để Chương trình phối hợp đạt hiệu quả và kết quả tốt nhất.

ky-ket-atgt7.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu khai mạc Lễ ký kết

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc phòng ngừa và hạn chế tai nạn giao thông, hướng đến một xã hội an toàn, không tai nạn. Trong nhiều năm qua, chúng ta đã nỗ lực hết sức, đồng bộ cả hệ thống nên đã kiềm chế đáng kể sự gia tăng tai nạn giao thông, trong đó có vai trò quan trọng của hệ thống TAND thông qua công tác xét xử và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT. Tuy nhiên, mong mỏi của nhân dân là cần tiếp tục giảm thiểu hơn nữa số vụ tai nạn giao thông, phấn đấu đến một xã hội không tai nạn giao thông.

Việc ký kết Chương trình phối hợp là sự kiện rất quan trọng, thể hiện trách nhiệm của hệ thống Tòa án, UBATGTQG và các Bộ, ngành đối với vấn đề nóng của xã hội, được nhân dân hết sức quan tâm. Đây cũng là việc làm thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vào cuộc sống. Trên tinh thần đó, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị thời gian tới, công tác phối hợp tuyên truyền trật tự ATGT của UBATGTQG và TANDTC cần được làm tốt hơn, quyết liệt, sáng tạo hơn, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân, từ đó, hướng đến xã hội an toàn, giảm tối đa các vụ tai nạn giao thông.

ky-ket-atgt5.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang cùng các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết

Để phát huy hiệu quả của Chương trình phối hợp, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND các cấp chủ động xây dựng kế hoạch hành động, lồng ghép mục tiêu về bảo đảm trật tự ATGT vào các kế hoạch hoạt động hàng năm của từng đơn vị; Tăng cường xét xử công khai các vụ án liên quan đến hành vi vi phạm về bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Các cơ quan truyền thông báo chí thuộc TANDTC, đặc biệt là Báo Công lý (đơn vị đầu mối của Chương trình phối hợp) phối hợp chặt chẽ với TAND, TAQS các cấp và UBATGTQG, Ban ATGT cấp tỉnh xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định pháp luật...

ky-ket-atgt3.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

"Tôi tin tưởng rằng, với vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của hai cơ quan, Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT có ý nghĩa này sẽ góp phần tích cực vào mục tiêu chấp hành pháp luật, kiềm chế tai nạn giao thông để mang đến hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và bình yên cho toàn xã hội", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ và Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng- Phó Chủ tịch Thường trực UBAGTQG đã ký kết Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT giữa TANDTC và UBATGTQG giai đoạn 2023-2030.  

Theo thống kê của Vụ Tổng hợp TANDTC, trong giai đoạn từ 10/2018 đến 9/2021 Tòa án đã xét xử 10.508 vụ án với 10.880 bị cáo. Qua đó, răn đe, giáo dục cho các đối tượng vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt có những vụ án đã được TANDTC đưa ra xem xét và ban hành thành án lệ.

Thông qua hoạt động xét xử, từ các vụ án, bản án liên quan đến vi phạm trật tự, ATGT, các cơ quan truyền thông thuộc TANDTC đã chủ động xây dựng tổ chức biên tập, sản xuất hàng nghìn tin bài, phóng sự báo chí, phóng sự truyền hình có hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ như: Chuyên mục An toàn giao thông, Bản án phía sau tay lái, nhịp sống giao thông, tham gia giao thông an toàn và nhiều chuyên trang, chuyên mục khác, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Chương trình phối hợp gồm các nội dung chính sau:

1. Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án vi phạm về trật tự ATGT theo quy định pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và hình thành thói quen tuân thủ pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân.

2. Thông qua các vụ án, bản án liên quan đến vi phạm trật tự, ATGT, tổ chức biên tập, sản xuất tin bài, phóng sự báo chí, phim ngắn, phóng sự truyền hình có hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ thu hút người dân quan tâm. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để đăng phát nội dung tuyên truyền.

3. Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất và thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT nhằm phát huy hiệu quả của công tác xét xử, mô hình phiên tòa giả định.

4. Tiếp tục đổi mới và duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự ATGT thuộc các cơ quan truyền thông, báo chí của Tòa án nhân dân tối cao; đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí khác dẫn nguồn nội dung tuyên truyền để tăng tính lan tỏa trong xây dựng văn hóa giao thông.

5. Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình xét xử các vụ án vi phạm trật tự, ATGT cho các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trong nhân dân.

6. Từ các vụ án vi phạm về trật tự, ATGT đã được xét xử, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí, các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức biên tập, xuất bản các ấn phẩm có hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ phục vụ tuyên truyền trật tự ATGT trên toàn quốc.

7. Căn cứ Kế hoạch Năm ATGT do Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành hằng năm, phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, hội nghị, hội thảo; các khóa đào tạo, tập huấn tăng cường năng lực cho các đối tượng liên quan; các cuộc tọa đàm; các chương trình sự kiện cộng đồng; các cuộc thi nhằm tạo tính lan tỏa trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

8. Ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm triển khai thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT trên các nền tảng số.

9. Các nội dung phát sinh được hai bên thống nhất bổ sung trên cơ sở phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông