Tòa án địa phương

Chú trọng công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Huy Tâm 11/07/2023 19:06

Thời gian qua, công tác xét xử được TAND huyện Tam Bình (Vĩnh Long), thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, công tác hòa giải được đặc biệt chú trọng từ đó tỷ lệ hòa giải thành vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

6 tháng đầu năm 2023, TAND huyện Tam Bình đã thụ lý tổng số 411 vụ án các loại; đã giải quyết 216 vụ, đạt tỷ lệ 52,55%; án hòa giải thành là 157/190 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,63%; bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 5,14 vụ/tháng.

Về án hình sự, TAND huyện luôn đưa ra xét xử các vụ án nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt, công tác cải cách tư pháp theo hướng tranh tụng tại phiên tòa luôn được quan tâm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Đối với các bị cáo được xét xử cho hưởng án treo đều được xét xử đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo TAND huyện luôn quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm vào các hoạt động chuyên môn. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến phòng, chống tội phạm cho đội ngũ cán bộ và người lao động, nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần chủ động trong phòng, chống tội phạm. Qua xét xử nhiều bị cáo đã nhận thấy được hành vi vi phạm pháp luật của mình và cam kết không tái phạm nữa khi được nói lời sau cùng.

1.jpg
Ông Trần Thanh Thảo, Chánh án TAND huyện Tam Bình

Trong 6 tháng đầu năm, công tác thụ lý án dân sự so với cùng kỳ giảm 138 vụ việc. Các mối quan hệ giao dịch, tranh chấp trong nhân dân mà TAND huyện Tam Bình đã thụ lý sơ thẩm phát sinh ngày càng nhiều, đa dạng và phức tạp, nhiều quan hệ pháp luật trong cùng một vụ án. Đối với án hôn nhân và gia đình, các vụ việc hôn nhân và gia đình giảm 148 vụ việc so với cùng kỳ.

Công tác hòa giải luôn được TAND huyện Tam Bình chú trọng, tỷ lệ hòa giải thành chiếm 82,57% trên tổng số án giải quyết vượt chỉ tiêu của cấp trên giao. Trong hòa giải, Thẩm phán luôn tôn trọng ý kiến của đương sự, tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, phân tích các mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp cần giải quyết. Bằng những kỹ năng nghiệp vụ của mình Thẩm phán phân tích đưa ra những quy định pháp luật cụ thể đối với quan hệ tranh chấp, phân tích quyền lợi và nghĩa vụ của đương sự khi họ tự nguyện thỏa thuận với nhau.

Theo tinh thần cải cách tư pháp của Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị, TAND huyện đã đăng ký tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp là giải pháp đột phá được đơn vị lựa chọn thực hiện. Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, hiệu quả mang lại là rất thiết thực, giúp cho các Thẩm phán, Thư ký và công chức TAND huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác giải quyết các vụ án.

Công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp thực hiện đúng theo Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC và Công văn số 159/TAT ngày 11/5/2017 của TAND tỉnh Vĩnh Long về việc Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

2(1).jpg
Thẩm phán TAND huyện Tam Bình hướng dẫn người dân các thủ tục 

Trong 6 tháng đầu năm TAND huyện Tam Bình đã tổ chức được 3 phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong thời gian tới đơn vị tiếp tục tổ chức phiên tòa rút nghiệm góp phần nâng cao chất lượng xét xử cũng như nâng cao năng lực, kỹ năng điều kiển phiên tòa của Thẩm phán...; TAND huyện Tam Bình đã đăng 159/159 bản án, quyết định có hiệu lực, đạt tỷ lệ 100%.

Về công tác thụ lý, giải quyết đơn yêu cầu hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, TAND huyện đã thụ lý, giải quyết 32 đơn yêu cầu; Hòa giải viên đã hòa giải thành 32 vụ việc hôn nhân và Tòa án đã công nhận nhận kết quả hòa giải thành 32 vụ việc. Nhìn chung Hòa giải viên thực hiện đúng quy định của luật khi được phân công thực hiện nhiệm vụ.

Ông Trần Thanh Thảo, Chánh án TAND huyện Tam Bình cho biết, để đạt được kết qua nêu trên, TAND huyện Tam Bình đã nhận được sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của TAND tỉnh Vĩnh Long, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan tố tụng, cơ quan bổ trợ tư pháp, cùng với sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ Thẩm phán, Thư ký, công chức trong đơn vị.

TAND huyện Tam Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Công tác giải quyết, xét xử án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính luôn được đảm bảo về chất lượng.

Tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác giải quyết án và các công tác khác. Thực hiện tốt công tác phối hợp với Viện kiểm sát, Công an, Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện trong công tác xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử