Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách tư pháp

Nguyên Bình| 07/10/2014 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 7/10, Ban chỉ đạo cải CCTPTW đã có buổi làm việc với lãnh đạo các cơ quan nội chính Trung ương và đại diện một số cơ quan báo chí về Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp.

Nội dung các cơ quan báo chí cần thông tin, tuyên truyền là chủ trương, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ CCTP được xác định trong Nghị quyết số 49 và các văn kiện khác của Đảng; kết quả thực hiện CCTP hàng năm khi có chủ trương, đường lối của Đảng về CCTP, trọng tâm là kết quả 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị; những quy định mới của Hiến pháp 2013 thể chế hóa chủ trương CCTP; mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của việc triển khai thực hiện chủ trương, tổ chức TAND, VKSND theo cấp xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính; việc thành lập TAND bốn cấp theo Kết luận số 79-KL/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị; những vấn đề CCTP đặt ra trong quá trình sửa đổi, bổ sung BLDS, BLHS, BLTTDS, BLTTHS…

Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách tư pháp

Bà Lê Thị Thu Ba, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương phát biểu tại buổi họp

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan nội chính Trung ương; các cơ quan thông tấn, báo chí đã tập trung thảo luận và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới sẽ tập trung tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của các chủ trương, quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp; kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, trọng tâm là sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị. Các đại biểu cơ bản nhất trí với kế hoạch tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ CCTP và xác định, đây là nhiệm vụ dài hơi, cần có lộ trình thực hiện cụ thể; mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các phóng viên chuyên trách về CCTP cũng như việc tìm ra cách tuyên truyền như thế nào để tạo sự hấp dẫn đối với người đọc, nhất là những vụ việc đang có sự xung đột pháp luật hiện nay…

Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào bày tỏ sự đồng tình với Kế hoạch số 38 của Ban chỉ đạo CCTPTW và những nội dung đã đề ra. Theo ông Hào, qua 8 năm thực hiện, việc CCTP đã đạt được nhiều kết quả song vẫn còn nhiều mặt phải phấn đấu hơn nữa; người dân hiểu về CCTP chưa sâu, vì vậy cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhất là cuối năm nay, Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) được thông qua sẽ có rất nhiều điểm mới mà người dân muốn tìm hiểu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang tiến hành sửa đổi BLHS, BLDS và ba luật về tố tụng… Chính vì vậy, việc tuyên truyền để người dân hiểu được vấn đề này là điều cần thiết. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần đề cập đến những kết quả đã thực hiện được qua quá trình CCTP.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Lê Thị Thu Ba, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo CCTPTW nhấn mạnh: Qua gần 9 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị (khóa XI) về Chiến lược CCTP, đến nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, nhận thức của nhiều cán bộ, đảng viên trong một số cơ quan, tổ chức về mục đích, yêu cầu và trách nhiệm triển khai thực hiện CCTP cũng như các văn kiện của Đảng chưa thực sự đầy đủ, nhất quán; chưa thể hiện quyết tâm cao trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ CCTP tại cơ quan, tổ chức mình.

Do vậy, để thực hiện thành công, đạt được mục tiêu xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, rất cần các cơ quan báo chí đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về Chiến lược CCTP; Kết luận số 92 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị (khóa XI) về Chiến lược CCTP đến năm 2020. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách tư pháp