Bộ trưởng Y tế thừa nhận 8 điểm hạn chế trong khám, chữa bệnh

Thảo Nguyên| 14/06/2017 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã "đăng đàn" trả lời chất vấn Quốc hội. Tư lệnh ngành y đã thẳng thắn thừa nhận 8 vấn đề hạn chế của ngành.

Đáng lưu ý, trong Báo cáo của Bộ Y tế gửi các đại biểu Quốc hội đã chỉ ra 8 vấn đề lớn tồn tại trong ngành y tế hiện nay.

Hiện tượng quá tải bệnh viện vẫn còn xảy ra ở một số chuyên khoa Ung bướu, Tim mạch, Nhi khoa, Chấn thương,… Trong một số cơ sở khám chữa bệnh tuyến Trung ương, bệnh viện tuyến cuối vẫn còn hiện tượng quá tải, như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhi Đồng của TP.HCM.

Bộ trưởng Y tế thừa nhận 8 điểm hạn chế trong khám, chữa bệnh

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới vẫn còn hạn chế, chưa được người dân tin tưởng, từ đó, dẫn đến tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, đổ dồn về bệnh viện tuyến trên gây quá tải.

Đặc biệt, Bộ Y tế nhận định tai biến y khoa xảy ra rải rác tại các bệnh viện cả tuyến dưới và tuyến trên. Vẫn còn nhân viên y tế chưa thực sự tận tình và trách nhiệm đối với người bệnh.

Tình trạng mất an ninh, trật tự trong bệnh viện thời gian gần đây tại một số bệnh viện đang có xu hướng gia tăng. Thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vẫn còn phiền hà.

Đề cập tình trạng "dược sĩ tự ý làm công việc của bác sĩ", thời gian qua Bộ đã ban hành nhiều thông tư về kê đơn, quản lý chuỗi các quầy thuốc đạt chuẩn nhưng họ không tuân theo. "Tôi nhận trách nhiệm đây là yếu kém ở ngành, đội ngũ thanh tra còn rất yếu", bà Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Báo cáo còn chỉ ra thêm tại một số bệnh viện, còn tình trạng lạm dụng kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị. Tình trạng không công nhận, không thừa nhận kết quả khám bệnh, chữa bệnh giữa các cơ sở y tế gây lãng phí nguồn lực của nhân dân và xã hội.

Điểm tồn tại cuối cùng được Bộ y tế thẳng thắn thừa nhận là công tác quản trị bệnh viện còn một số hạn chế. Khả năng tự chủ không đồng đều giữa các bệnh viện, các địa phương. Giá dịch vụ y tế chưa phản ánh đúng giá trị của dịch vụ y tế. Tác động mặt trái của cơ chế thị trường ảnh hưởng tới quyết tâm giảm quá tải của các bệnh viện. Cơ chế tài chính và quản lý bệnh viện chưa theo kịp với sự phát triển và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Dù có tồn tại nhưng ngành y tế cũng đang nỗ lực cải thiện sự hài lòng của người bênh. Báo cáo của Bộ Y tế gửi các đại biểu Quốc hội cho biết kết quả đo lường sự hài lòng của người bệnh tại 22 bệnh viện về việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2016 cho thấy: 89,9% số người được hỏi hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Đây là một trong những kết quả đạt được của ngành y tế thời gian qua.

Báo cáo với Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2016, tỷ lệ bệnh viện có tình trạng nằm ghép từ 3 người trở lên trên 1 giường bệnh chỉ chiếm 4,4% (tuyến tỉnh), 7,3% (tuyến huyện) và 1,5% (bệnh viện tư nhân và y tế các Bộ/ngành). Tỷ lệ nằm ghép năm 2012 ở tuyến tỉnh lên tới 47%. Tỷ lệ chuyển tuyến từ tuyến dưới lên tuyến trên cũng đã giảm, với 37,5% số bệnh viện trong Đề án bệnh viện vệ tinh đang giảm dần tỷ lệ chuyển tuyến lên tuyến trên đối với các trường hợp bệnh viện tuyến dưới đủ năng lực xử lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế thừa nhận 8 điểm hạn chế trong khám, chữa bệnh