Sức Khỏe

Bộ Y tế sẽ nhân rộng mô hình khám chữa bệnh từ xa

Nguyên Thảo - Duy Tuấn 07/11/2023 - 17:52

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực triển khai và đang thí điểm thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa, bước đầu mang lại hiệu quả. Bộ sẽ tổ chức đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng ra đơn vị và cơ sở y tế khác.

Chiều 7/11, Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao du lịch, y tế, lao động, thông tin và truyền thông.

khanhthu.jpeg
ĐBQH Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết, thời gian qua, Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, triển khai hồ sơ sức khỏe toàn dân.

"Tuy nhiên, hiện nay chưa có căn cứ khám bệnh, chữa bệnh từ xa tại trạm y tế. Kết cấu giá dịch vụ chưa có chi phí công nghệ thông tin (CNTT), nên nguồn lực dành cho việc này còn hạn chế. Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ đã có những giải pháp gì để thực hiện tháo gỡ nội dung trên?", đại biểu Trần Khánh Thu đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, có thể nói CNTT trong quản lý của ngành y tế là một đòi hỏi rất cấp bách. Để giúp tăng cường công tác quản lý, giảm chi phí và thuận tiện cho người dân, thời gian qua Ngành Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý của ngành.

daohonglan.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Liên quan đến triển khai hồ sơ điện tử và Đề án Khám, chữa bệnh từ xa, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, Bộ đã có các quyết định phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa 2020-2025 và Kế hoạch thúc đẩy phát triển sử dụng các nền tảng số y tế để thực hiện chuyển đổi số đến 2025.

"Thời gian qua, Bộ Y tế tích cực triển khai và áp dụng thí điểm. Chúng tôi lấy ví dụ, hiện nay Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội cũng là đơn vị triển khai thực hiện đề án Khám, chữa bệnh từ xa hết sức hiệu quả. Bộ đã đánh giá tổng kết để rút kinh nghiệm, nhân rộng với các đơn vị, cơ sở y tế khác", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Liên quan đến hồ sơ điện tử, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, hiện đang triển khai thí điểm. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết, tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh vừa được Quốc hội thông qua đã đưa những nội dung liên quan đến phần về CNTT nằm trong chi phí quản lý của các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo lộ trình, hiện nay Chính phủ đang triển khai xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) và những nội dung này sẽ được cụ thể hóa trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng trả lời ý kiến của Đại biểu Quốc hội về trung tâm y tế cấp huyện. Thời gian qua, mô hình quản lý đã có nhiều lần thay đổi.

Tại báo cáo giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách y tế cơ sở, y tế dự phòng cũng nêu rõ những nội dung liên quan đến những việc đã làm được, chưa làm được của mô hình tổ chức trung tâm y tế cấp huyện.

Nghị quyết 99 của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp thứ 5 đã khẳng định, việc cần triển khai thực hiện trong sắp xếp trung tâm y tế cấp huyện về thuộc UBND huyện để đảm bảo thống nhất quản lý và đảm bảo sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Y tế.

Gần đây nhất, Chỉ thị 25 của Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng khẳng định, việc triển khai thực hiện mô hình trung tâm y tế cấp huyện chuyển về cho UBND huyện quản lý. Nghị quyết 99 cũng nêu nội dung này cần thực hiện trước ngày 1/7/2025.

Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp cùng các bộ, ngành rà soát các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của trung tâm y tế cấp huyện để tham mưu, ban hành sửa đổi theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế sẽ nhân rộng mô hình khám chữa bệnh từ xa