Sức Khỏe

Bộ Y tế chấn chỉnh thái độ, y đức sau lùm xùm tại một số bệnh viện

Chí Tâm 30/08/2023 - 07:12

Theo Bộ Y tế, một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện K khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y.

Bộ Y tế vừa có công văn về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế. Trong đó, các bệnh viện cần xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Theo đó, từ đại dịch Covid-19 đến nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) luôn ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện. Họ đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế... bảo đảm duy trì công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

kham-benh-bv-da-lieu-tw.jpg
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện giám sát các quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện K... về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Vì vậy, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc; Sở Y tế các địa phương và y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế.

Cùng đó, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm. Bộ Y tế nhấn mạnh, cần quán triệt phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu "Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh", hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh".

Với các đơn vị báo chí, truyền thông, Cục Quản lý Khám chữa bệnh trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua; đồng thời mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu".

Trước đó, báo chí phản ánh việc cô gái 21 tuổi chăm mẹ bị ung thư tố cáo bác sĩ N.Q.C., công tác tại khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có những tin nhắn gạ gẫm, quấy rối, không đúng chuẩn mực.

Ngay sau khi có phản ánh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM xác minh và tạm ngưng công tác chuyên môn của bác sĩ C. để tập trung giải trình, làm rõ. Sở Y tế nhận định vụ việc liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, tạo làn sóng bức xúc và phẫn nộ trong ngành y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chấn chỉnh thái độ, y đức sau lùm xùm tại một số bệnh viện