Sức Khỏe

WHO: Nhiều quốc gia đối mặt với cảnh thiếu nhân viên y tế

Chí Tâm 16/03/2023 12:02

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên y tế liên quan tới đại dịch Covid-19.

Báo cáo mới nhất của WHO cho hay, không dưới 55 quốc gia trên thế giới đang phải chật vật đối phó với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên y tế, trong bối cảnh lực lượng lao động này có xu hướng tìm kiếm các cơ hội việc làm thu nhập cao hơn ở những nước phát triển hơn.

nhan-vien-y-te-4.jpeg
Nhiều nước chật vật đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế. Ảnh: AP

Cũng theo WHO, các nước giàu đã gia tăng nỗ lực tuyển dụng nhân viên y tế trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của WHO, các nước châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 37 quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế. Thực trạng này có thể khiến các nước châu Phi khó hoàn thành Chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân trước năm 2030, một cam kết then chốt trong Các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

TS Jim Campbell - Giám đốc phụ trách chính sách nhân viên y tế của WHO cho biết, các quốc gia Vùng Vịnh lâu nay thường phụ thuộc vào nguồn lao động nhân viên y tế quốc tế.

Một số nước giàu thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) trên thực tế đã tăng cường hoạt động tuyển dụng để ứng phó với Covid-19 và bù đắp sự thiếu hụt nhân viên y tế trong thời gian đại dịch.

Để giúp các nước bảo vệ hệ thống chăm sóc y tế "mong manh", WHO vừa đưa ra một danh sách cập nhật những bảo đảm và hỗ trợ lực lượng lao động y tế, trong đó nêu bật các quốc gia có số lượng ít nhân viên chăm sóc y tế lành nghề.

"Các quốc gia này yêu cầu hỗ trợ ưu tiên để phát triển lực lượng nhân viên y tế và tăng cường hệ thống y tế, cùng với các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm hạn chế tuyển dụng quốc tế tích cực", WHO nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi tất cả quốc gia "tôn trọng các điều khoản trong danh sách hỗ trợ và bảo vệ lực lượng lao động y tế của WHO".

Ông Tedros nói thêm: "Nhân viên y tế là trụ cột của mọi hệ thống y tế, nhưng 55 quốc gia có hệ thống y tế yếu nhất thế giới lại không có đủ người và nhiều nơi đang mất nhân viên y tế do "di cư y tế quốc tế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Nhiều quốc gia đối mặt với cảnh thiếu nhân viên y tế