Sức Khỏe

Bệnh viện than thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế lên tiếng

Chí Tâm 21/10/2023 - 21:02

Đại diện Bộ Y tế thông tin, nguồn cung đầu vào hiện không thiếu, nhưng vẫn còn những đơn vị điều trị và địa phương chưa chủ động trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch dự trữ, mua sắm, tiếp nhận thuốc phù hợp với thực tế để đảm bảo đủ thuốc phục vụ công tác chuyên môn, khám chữa bệnh, điều trị cho người bệnh.

Nhiều ngày qua, các bệnh viện phía Nam liên tục lên tiếng về tình trạng thiếu thuốc điều trị tay chân miệng nặng.

Các thuốc thiết yếu gồm gamma globulin, phenobarbital, milrinone... Một số nơi chưa triển khai được kỹ thuật lọc máu khiến nhiều bệnh nhi nặng phải chuyển viện. Từ đó dẫn đến hậu quả một số trẻ không được điều trị kịp thời, biến chứng nặng.

5b455cc0-4592-4715-a205-4a650b395654.jpeg
Bệnh nhi mắc tay chân miệng điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Trước thông tin này, ông Lê Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay có 13 thuốc immunoglobulin được cấp giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược đã cấp phép nhập khẩu 15.000 lọ thuốc immunoglobulin theo quy định để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám chữa bệnh.

Hiện nay, 8.258 lọ thuốc đã nhập khẩu về Việt Nam và cung ứng cho các cơ sở điều trị. Dự kiến cuối tháng 11, thêm 2.000 lọ thuốc tiếp tục về Việt Nam.

Ngoài ra, dự kiến trong những tháng cuối năm 2023, các thuốc immunoglobulin đã được cấp giấy đăng ký lưu hành sẽ được tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam.

Về thuốc chứa hoạt chất phenobarbital, hiện nay có một thuốc do cơ sở trong nước sản xuất đã được cấp giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam.

Cơ sở đã nhập khẩu nguyên liệu về Việt Nam và sẵn sàng sản xuất thuốc trong thời gian tới để cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngoài ra Cục Quản lý Dược đã cấp phép nhập khẩu 21.000 lọ thuốc tiêm chứa hoạt chất phenobarbital chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh.

Hiện nay 21.000 lọ thuốc tiêm phenobarbital đã được nhập khẩu về Việt Nam và cung ứng cho các cơ sở có nhu cầu.

"Thực tế cho thấy nguồn cung hiện không thiếu, nhưng nhiều đơn vị điều trị và địa phương chưa chủ động trong việc triển khai kế hoạch dự trữ, mua sắm, tiếp nhận thuốc phù hợp với thực tế để đảm bảo đủ thuốc phục vụ khám chữa bệnh, điều trị cho người bệnh", ông Dũng cho hay.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 100.120 trường hợp mắc tay chân miệng và 22 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc tăng 91,6%, tử vong tăng 19 trường hợp.

Trong thời qua, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam ghi nhận số ca mắc tay chân miệng tăng đột biến. Riêng TP.HCM, từ đầu năm đến nay khoảng 30.000 ca mắc tay chân miệng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện than thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế lên tiếng