Bắc Giang: Báo động khai thác cát "rút ruột" lòng sông

Quang Thành| 11/11/2016 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm hộ dân tại một xã của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đang ngày đêm bất an bởi tình trạng khai thác cát trên dòng sông Lục Nam. Nghiêm trọng hơn, việc khai thác này khiến những hộ dân ở đây đứng trước nguy cơ bị dòng sông nuốt trọn.

Vừa dừng chân trên con đê thuộc thôn Vũ Trù (xã Vũ Xã, huyện Lục Nam, Bắc Giang), tiếng máy chát chúa phát ra từ những tàu khai thác cát đã ầm ầm đập vào tai. Những làn khói đen kịt xả ra không ngớt, phủ kín một khúc sông và các vùng xung quanh.

Trên khúc sông thuộc địa phận thôn Vũ Trù có chiều dài gần 2km thường xuyên xuất hiện hàng chục tàu khai thác cát đang ngày đêm "rút ruột" lòng sông Lục Nam. Những tàu hút cát này còn ngang nhiên tiến sát vào bờ để khai thác.

Sự việc này để lại rất nhiều hệ quả đáng lo ngại, không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, thay đổi dòng chảy mà còn gây ra sạt lở hai bên bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều diện tích hoa màu, nhiều nhà dân có nguy cơ bị dòng sông nuốt trọn.

Bắc Giang: Báo động khai thác cát

Nhiều thuyền hút cát của hợp tác xã Yên Sơn thi nhau "rút ruột" lòng sông.

Quá bức xúc, ông Phạm Văn H, một người dân sống tại đia phương cho biết: "Chúng tôi đang rất bất an cho cuộc sống, mỗi ngày hàng chục tàu, mỗi tàu trên 200 m3 thi nhau tận diệt lòng sông, làm sạt lở nhiều diện tích hoa màu. Nếu cứ để tình trạng này diễn ra, chắc chắn cả làng sẽ bị cuốn theo dòng sông".

Không chỉ có thế, theo ông H, tiếng ồn mà chúng gây ra đang là nỗi khiếp sợ với cuộc sống của bà con nơi đây. "Tối đến ở đây, người già không thể nào ngủ được, còn trẻ em tuổi đi học thì do ồn quá, không tập chung học được".

Ông Nguyễn Đình Toát, trú tại thôn Vũ Trù cho biết: "Cát trên sông Lục Nam rất đẹp, chủ yếu là cát vàng và cát trắng, bán rất được giá. Hiện tại giá cát ở đây vào khoảng hơn 200.000 đồng/m3. Vì lợi nhuận quá hời, lại kiếm được quá dễ dàng từ sông nước như vậy, nên những đối tượng này không ngần ngại tiến sát vào bờ để khai thác, bỏ qua sự an nguy của những gia đình sống ngay sát bờ sông".

Cũng theo ông Toát, "Hiện tượng khai thác cát ở đây diễn ra từ năm 2000, rất nhiều lần, bà con kéo nhau lên chính quyền phản ánh, đơn thư rất nhiều về hiện tượng hút cát trên sông gây rỗng ruột lòng sông, sạt lở đất canh tác... Tuy nhiên vụ việc vẫn rơi vào im lặng. Chúng tôi đã nhiều lần kéo nhau ra xua đuổi những tàu này nhưng đều bị các lực lượng trên tàu chống trả, có lần họ dùng cả súng để bắn về phía người dân, rất may những lần như vậy không ai bị thương".

Bắc Giang: Báo động khai thác cát

Ông Nguyễn Đình Toát chia sẻ: "Đêm ngày chúng thọc ống hút, hết ngày này sang ngày khác, đất nào chịu nổi".

Dẫn chúng tôi đi dọc bờ sông, ông Toát chỉ tay về dòng sông Lục Nam đau xót: "Chỗ đó trước đây là đất hoa màu ven sông, vậy mà tụi nó vẫn không tha. Đêm ngày chúng thọc ống hút, hết ngày này sang ngày khác, đất nào chịu nổi. Tôi sợ có ngày, nhà chúng tôi cũng không còn đất để đứng chân nữa".

Bà Nguyễn Thị T, sống taị địa phương cho biết: "Rất nhiều lần chúng tôi viết đơn gửi chính quyền các cấp, có những lần bà con đi gửi đơn còn bị nhiều đối tượng bám theo, chặn xe đe doạ, vì vậy chúng tôi rất lo lắng. Nhiều người dân ở đây khi lên tiếng đều bị các đối tượng lạ tìm đến tận nhà".

Bắc Giang: Báo động khai thác cát

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Công lý vào sáng ngày 10/11, trên sông Lục Nam thuộc địa phận xã Vũ Xã, Lục Nam, Bắc Giang có hơn 10 tàu lớn nhỏ đang "hối hả" khai thác sát bờ đê, nhiều đoạn đê bị sụt lở nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Thuật, trưởng thôn Vũ Trù cho biết: "Hiện tượng khai thác cát trên địa bàn xuất hiện nhiều năm nay, gần đây các tàu còn áp sát vào bờ để khai thác. Bà con cũng đã phản ánh rất nhiều, nhưng đâu lại vào đấy". Ông Thuật cũng cho biết thêm, các tàu cát này thuộc hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn.

Trước đó vào ngày 9/10, nhân dân thôn Vũ Trù cũng làm đơn gửi các cấp chính quyền đề nghị can thiệp, lá đơn có chữ ký của nhiều hộ dân nơi đây: "Đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc, chấm dứt việc khai thác trên lòng sông Lục Nam, địa phận thôn Vũ Trù".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về tình trạng này.

Clip PV ghi nhận sáng ngày 10/11:

VIDEO

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Báo động khai thác cát "rút ruột" lòng sông